Trong tỉnh

Trường mầm non chưa có giấy phép xây dựng đã tổ chức dạy học: Lộ tấm ‘bùa hộ mệnh’

Dù Trường mầm non tư thục Thanh Xuân, TX Hoàng Mai (Nghệ An) chưa được cấp phép xây dựng nhưng Phòng GD&ĐT TX Hoàng Mai đã phù phép và cấp tốc cấp quyết định cho đơn vị này dạy học.

Đến thời điểm này, công trình Trường mầm non tư thục Thanh Xuân, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai (Nghệ An) vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, từ đầu năm học 2018-2019, nhà trường đã tổ chức dạy và học với hơn 400 học sinh thuộc địa bàn TX Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu.

Trường mầm non tư thục Thanh Xuân, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai.

Dù không có giấy phép xây dựng nhưng câu hỏi đặt ra là làm thế nào nhà trường có thể ngang nhiên tổ chức dạy và học dưới công trình chưa được cơ quan chức năng thẩm định, đánh giá về chất lượng công trình cũng như đảm bảo an toàn cho hàng trăm học sinh đang theo học dưới công trình không phép này. Đặc biệt, nếu xảy ra sự cố liên quan đến chất lượng công trình thì ai sẽ chịu trách nhiệm trong việc này? Dù dư luận và phụ huynh băn khoăn, lo lắng về vấn đề trên nhưng nhà trường vẫn có thể ngang nhiên tổ chức dạy học được?

Qua tìm hiểu được biết, sau khi tổ chức tuyển sinh thì vào ngày 22/8, Phòng GD&ĐT TX Hoàng Mai đã “cấp tốc” và ký quyết định đủ điều kiện dạy và học cho ngôi trường này.

Với việc có tấm "bùa hộ mệnh" này, trường mầm non Thanh Xuân đã bất chấp các quy định pháp luật để tổ chức dạy và học khi chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý cũng như sự an toàn của công trình.

Tấm "bùa hộ mệnh" - Giấy phép hoạt động do Phòng GD&ĐT TX Hoàng Mai cấp.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Viết Lộc, Trường phòng GD&ĐT TX Hoàng Mai cho biết: “Qua kiểm tra, thẩm định và vì điều kiện thực tế tại địa phương, sau khi xin ý kiến của UBND TX Hoàng Mai, phòng đã ký quyết định cấp phép cho đơn vị này hoạt động. Hồ sơ thì đã tương đối đầy đủ, tuy nhiên, chỉ còn giấy phép xây dựng là chưa có”.

Trong khi đó, ông Tô Huy Hùng, Phó Chủ tịch UBND TX Hoàng Mai cho biết thêm: “Về trường hợp giấy phép hoạt động thì có rồi, riêng giấy phép xây dựng là chưa có. Nhưng trong lộ trình là đã có và vì đầu năm học nên mới được cấp giấy phép hoạt động. Nếu để chờ có giấy phép xây dựng sẽ chậm mất 1 năm thì cũng rất lãng phí”.

Tuy nhiên, theo một cán bộ Thanh tra Sở GD&ĐT Nghệ An, về nguyên tắc, trong công tác quản lý giáo dục, ngành chỉ kiểm tra và đánh giá về các nội dung, điều kiện cơ sở vật chất, phòng học, thiết bị, đội ngũ giáo viên... Nếu đủ điều kiện các yếu tố trên, sau khi thẩm định thì cơ quan quản lý giáo dục sẽ cấp phép hoạt động giáo dục. Song, đáng lẽ, để đảm bảo an toàn cho việc học tập thì chính quyền địa phương cần phải quản lý, giám sát chặt chẽ hơn vấn đề này cũng như tuân thủ các quy định của pháp luật.

Trước đó, vào tháng 8/2018, dự án Trường mầm non Tư thục Thanh Xuân, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai với tòa nhà 3 tầng được hoàn thiện và đã đưa vào dạy và học năm học mới 2018-2019. Cùng với đó là hệ thống xe ô tô được đầu tư để đưa đón học sinh đến trường và chở về nhà.

Theo đó, đã có khoảng 430 cháu thuộc địa bàn TX Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu được theo học tại đây.

Dù đã giảng dạy nhưng công trình vẫn chưa có giấy phép xây dựng.

Điều đáng nói, dù đã thực hiện công tác giảng dạy nhưng đến thời điểm này, công trình Trường mầm non tư thục Thanh Xuân vẫn chưa được cơ quan chức năng cấp giấy phép xây dựng. Điều này đồng nghĩa với việc công trình chưa được kiểm định, đánh giá chất lượng.

Tác giả: Ngọc Tuấn

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP