Thế giới

Trường hợp tử vong đầu tiên do ca Covid-19 đặc biệt

Peru báo cáo ca tử vong đầu tiên do "flurona", trường hợp bệnh nhân nhiễm cả virus cúm lẫn virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

Tân Hoa Xã đưa tin bệnh nhân kể trên, 87 tuổi, chưa được tiêm phòng vắc-xin Covid-19. Đây là 1 trong 3 ca mắc "flurona" được phát hiện ở khu vực Amazonas, phía Bắc Peru.

Nhà nghiên cứu Cesar Munayco tại Trung tâm dịch tễ, phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh quốc gia thuộc Bộ Y tế Peru nói rằng 2 ca mắc "flurona" còn lại là một trẻ em và một người 40 tuổi đã được tiêm vắc-xin Covid-19.

Theo nhà nghiên cứu này, những triệu chứng họ gặp phải là ho, đau họng và cơ thể cảm thấy khó chịu. TS Munayco khuyên mọi người nên tiêm cả vắc-xin Covid-19 và cúm để "giảm nguy cơ tử vong".

"Điều quan trọng là phải tính đến việc tiêm vắc-xin vì chúng ta đang có đợt bùng phát cúm H3N2 lớn trong khu vực rừng rậm, chẳng hạn như Loreto, San Martin, Amazonas và Ucayali" - TS Munayco khuyến cáo.

Xét nghiệm Covid-19 ở Lima - Peru ngày 6-1. Ảnh: Reuters

Trước đó, ngày 4-1, Peru xác nhận nước này đã bước vào làn sóng Covid-19 thứ ba do biến thể Omicron. Quốc gia Nam Mỹ này báo cáo 309 ca nhiễm Omicron tính đến nay.

"Flurona" là thuật ngữ mới được đặt tên để mô tả sự lây nhiễm kép gồm virus cúm và virus SARS-CoV-2. Nó thu hút sự quan tâm sau khi một phụ nữ mang thai 30 tuổi chưa được tiêm chủng xét nghiệm dương tính với cả Covid-19 lẫn cúm tại Israel ngày 30-12-2021. Đây là trường hợp mắc "flurona" đầu tiên trên thế giới.

Các bác sĩ tại bệnh viện Beilinson cho hay thai phụ kể trên chỉ bị các triệu chứng nhẹ, đã được điều trị bằng thuốc và xuất viện sau đó.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết cả Covid-19 lẫn cúm đều là các bệnh về hô hấp, có thể gây ra các triệu chứng tương tự bao gồm ho, đau họng, sổ mũi, sốt và đau đầu. Hai bệnh này có thể lây qua giọt bắn khi bệnh nhân thở, ho hoặc hắt hơi.

Tính đến ngày 7-1, Peru ghi nhận tổng cộng 2.329.717 ca mắc Covid-19 và 202.934 ca tử vong.

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP