Giáo dục

Trường học Trung Quốc gây tranh cãi vì bữa ăn phát theo cân nặng

Thực đơn bữa chiều tại một trường mẫu giáo Thượng Hải với rau xanh cho trẻ thừa cân, sữa và thịt cho trẻ thiếu cân đã làm dấy lên nhiều tranh cãi về tính hợp lý.

Trong khi các trường học thường cung cấp bữa ăn giống hệt nhau cho mọi học sinh, một trường mẫu giáo ở quận Gia Định, Thượng Hải, lại dựa trên cân nặng và sức khỏe của 130 em để sắp xếp bữa ăn khác nhau, theo China Daily ngày 16/11.

Trẻ em Trung Quốc ăn trưa tại trường mẫu giáo ở Thẩm Dương, Liêu Ninh. Ảnh minh họa

Bữa ăn khác biệt dựa trên điều kiện sức khỏe

Thực đơn bữa ăn nhẹ vào giờ chiều từ ngày 14 đến 18/11 được nhà trường chuẩn bị bao gồm các loại rau luộc như cải chíp, bắp cải, rau diếp, bí ngô cho trẻ thừa cân; trứng, sữa, thịt viên và bánh quy cho trẻ thiếu cân. Trường cũng chuẩn bị bữa ăn đặc biệt không có các thành phần gây dị ứng như trứng, nấm và hải sản cho đối tượng trẻ em thích hợp.

Wang Yaqin, hiệu trưởng nhà trường, nói rằng thực đơn được đề xuất bởi chuyên gia dinh dưỡng, dựa trên phân tích bữa ăn trong các buổi chiều mỗi ngày, nhằm đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh cho trẻ.

Cô cũng cho biết trẻ thừa cân và thiếu cân được phân loại theo tiêu chuẩn quốc gia. Mặc dù có bữa chiều khác nhau, các em vẫn ăn sáng và ăn trưa giống nhau, do đó không cần thiết phải lo lắng về vấn đề suy dinh dưỡng.

Tranh cãi từ phụ huynh

Wang nói rằng giáo viên đã đến nhà học sinh hoặc khảo sát qua bảng câu hỏi về ý tưởng bữa ăn khác biệt và đã nhận được sự cho phép của họ.

Một người mẹ họ Li có con theo học ở trường cho biết: "Bữa phụ khác với bữa chính. Con tôi thừa cân, do đó ăn rau quả là rất tốt". Theo Chen, một phụ huynh khác, trẻ thành phố không cần lo lắng về việc suy dinh dưỡng, chỉ nên chú ý tới việc dư thừa dinh dưỡng, bởi béo phì mang lại quá nhiều vấn đề.

Một số phụ huynh bày tỏ quan điểm đối lập. Theo họ, nếu con mình thừa cân thì có thể tập luyện để giảm, nhưng nếu suy dinh dưỡng thì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất ở độ tuổi quan trọng này.

Nhóm phụ huynh khác e ngại bữa ăn ở trường có thể gây ra vấn đề về tâm lý. Người mẹ tên Zhang nói rằng trẻ mẫu giáo rất nhạy cảm và sợ bị đối xử khác biệt. Trẻ thừa cân hoặc thiếu cân nhìn thấy phản ứng tiêu cực trong cuộc sống, các bữa ăn khác nhau sẽ nhắc chúng nhớ về sự khác biệt của mình.

Chuyên gia dinh dưỡng: Chọn thực phẩm theo trọng lượng là cần thiết

Chuyên gia dinh dưỡng xây dựng thực đơn cho trường mẫu giáo tin rằng lựa chọn thực phẩm dựa theo trọng lượng cơ thể tốt cho sức khỏe của học sinh.

Gu Chuanling, nhà dinh dưỡng y tế công cộng, thành viên Hiệp hội Dinh dưỡng Trung Quốc cho biết công thức tính trọng lượng chuẩn cho trẻ trên một tuổi bằng số tuổi nhân 2 cộng với 8. Nếu vượt quá 10-19%, trẻ thừa cân. Nếu vượt quá 20%, trẻ béo phì.

Cô cho rằng trẻ béo phì không có khả năng lựa chọn thực phẩm khôn ngoan, thường yêu thích đồ ngọt và đồ ăn vặt. Hàng ngày, chúng nạp quá nhiều calo và tích lũy chất béo. Phụ huynh cố gắng đáp ứng sự thèm ăn của con và không tạo thói quen tập thể dục sẽ khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng.

Yến mạch, bánh mì, sữa chua không đường, trái cây và các loại hạt là những lựa chọn thích hợp cho bữa ăn nhẹ buổi chiều. Loại thực phẩm này sẽ cung cấp đủ năng lượng và dinh dưỡng cho trẻ mẫu giáo, Chuanling nói thêm.

Chuyên gia tâm lý: Cần giúp trẻ hiểu sự khác biệt một cách đúng đắn

Theo Liu Yeping, phó giáo sư tại Trung tâm tư vấn Đại học Giao thông Thượng Hải, giáo viên và phụ huynh cần giúp trẻ hiểu đúng vấn đề. Không nên nhận xét trẻ thừa cân hay thiếu cân, tránh khiến trẻ cảm thấy bị phân biệt đối xử, dẫn đến tổn hại về tâm lý. Thay vào đó, hãy nói với trẻ, "chúng ta ăn thức ăn phù hợp và tập thể dục để khiến cơ thể khỏe mạnh hơn".

Tác giả bài viết: Phiêu Linh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP