Thế giới

Trước sức ép biểu tình, dự luật dẫn độ Hong Kong có thể bị đình chỉ

Truyền thông Hong Kong đưa tin ngày 15/6 nói, chính quyền sẽ đình chỉ một dự luật dẫn độ cho phép đưa các nghi phạm đến Trung Quốc đại lục để xét xử.

Trưởng đặc khu Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) dự kiến sẽ có bài phát biểu trong ngày hôm nay.

Hôm qua, một số chính trị gia và một cố vấn cấp cao cho bà Lâm nói rằng cuộc thảo luận về dự luật nên được hoãn lại trong thời điểm hiện tại. Dự luật dẫn độ, nếu được thông qua sẽ được áp dụng với các cư dân Hong Kong, các công dân nước ngoài và Trung Quốc sống hoặc đi lại tại Hong Kong.

Có nhiều lo ngại rằng luật dẫn độ này có thể đe dọa đến luật pháp Hong Kong và vị trí tài chính quốc tế của họ. Hàng trăm nghìn người đã tuần hành tại Hong Kong vào Chủ nhật tuần trước (8/6) để phản đối dự luật, các cuộc biểu tình trên đường phố trong tuần trở nên bạo lực.

Bà Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga). (Ảnh: EPA)

Một cuộc biểu tình khác đã được lên kế hoạch cho Chủ nhật này (16/6).

Các kênh truyền thông Hong Kong như iCable, South China Morning Post và Sing Tao đều đưa tin rằng dự luật sẽ bị đình chỉ vào thứ Bảy. TVB và iCable cho biết bà Lâm sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào buổi chiều (giờ địa phương)

Trước đó, trưởng đặc khu Hong Kong tuyên bố sẽ không rút dự luật bất chấp những tranh cãi. Bà Lâm nói rằng luật dẫn độ là cần thiết để ngăn chặn tội phạm sử dụng Hong Kong làm nơi ẩn náu và quyền con người sẽ được tòa án Hong Kong bảo vệ, nơi sẽ quyết định dẫn độ theo từng trường hợp cụ thể.

Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP