Xe

Trước giờ G tăng phí trước bạ: Mua ôtô phải 'kèm lạc'

Một số đại lý ép khách hàng mua thêm phụ kiện nếu muốn giao xe trước thời điểm áp dụng lệ phí trước bạ mới cao gấp 3-4 lần mức hiện hành.

Một số đại lý ép khách hàng mua thêm phụ kiện nếu muốn giao xe trước thời điểm áp dụng lệ phí trước bạ mới cao gấp 3-4 lần mức hiện hành.

Trước thông tin lệ phí trước bạ tăng từ 2% lên 6-9% bắt đầu ngày 10-4-2019, nhiều khách hàng đổ xô đi mua xe bán tải trước thời điểm này.
Đua nhau mua xe bán tải

Khảo sát một vòng các đại lý trên địa bàn TP.HCM, chúng tôi ghi nhận được khá nhiều khách hàng quan tâm tới mẫu xe Ford Ranger, mẫu xe có doanh số bán ra cao nhất của năm 2018.

Anh Hoàng Quốc Bình (Tân Bình) cho biết: “Tôi tham khảo mẫu Ford Ranger lâu rồi, nhưng vẫn chưa quyết định mua. Nay cũng sợ mua trễ phải chịu phí trước bạ cao, nên hôm nay quyết định mua”.

Một nhân viên bán hàng tại đại lý Ford trên đường Phổ Quang, Q.Tân Bình, TP.HCM cho biết: “Nếu anh, chị mua xe trong tuần này, em sẽ hỗ trợ làm hợp đồng đặt cọc sớm hơn vài ngày, như vậy anh, chị sẽ được tặng thêm bộ bảo hiểm 1 năm. Tuy nhiên, nếu anh, chị quyết định trễ quá, thì bên em chỉ có thể tặng khách hàng bộ dán phim cách nhiệt mà thôi”.

Theo nhân viên này, thời gian năm 2018 các loại xe nhập khẩu trở nên khó khăn dẫn đến số lượng xe nhập khan hiếm, chính vì vậy giá của các dòng xe này cũng cao hơn thời điểm hiện tại. Điển hình như Ford Ranger, nhiều đại lý bán cao hơn so với hiện nay khoảng 70 triệu đồng. “Chính vì vậy số lượng khách hàng mua càng nhiều. Riêng tháng 2 vừa qua, bản thân em đã bán được 30 chiếc bán tải” nhân viên kinh doanh chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Hiền, chủ hệ thống đại lý Hiền Toyota, cho biết theo quy định tại Nghị định số 20/2019 của Chính phủ, từ ngày 10-4-2019, ô tô bán tải (pick up) sẽ phải chịu lệ phí trước bạ lần đầu, bằng 60% của ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống. Như vậy chi phí để sở hữu xe bán tải sẽ tăng gấp 3, 4 lần so với mức hiện nay là 2%. Đây chính là nguyên nhân nhiều khách hàng đổ đi mua xe bán tải thời điểm đầu năm này.

“Hiện ô tô dưới 9 chỗ ngồi đang phải chịu mức lệ phí trước bạ từ 10-12% tùy từng địa phương. Từ ngày 10-4, khách hàng mua xe bán tải khi đăng ký sẽ phải nộp lệ phí trước bạ theo hai mức là 6% và 7,2% trên giá bán xe, tùy từng địa phương.

Ví dụ một chiếc xe bán tải trị giá khoảng 900 triệu đồng, theo quy định hiện nay người mua phải nộp lệ phí trước bạ 2%, tương đương khoảng 18 triệu đồng. Nhưng nếu tăng lên mức 10% như đề xuất của Bộ Tài chính, người mua sẽ phải trả thêm 48 triệu đồng (900 triệu x 10% x 60% = 54 triệu đồng)”, bà Hiền chia sẻ

Với mức lệ phí trước xe con tại Hà Nội cao 12% thì những người mua xe bán tải tại TP này phải trả lệ phí cao hơn cả TP.HCM. Nếu tính theo mức lệ phí cũ tại Hà Nội là 2% thì với mức phí mới bằng 60% so với xe con, lệ phí xe bán tải sẽ tăng lên mức 7,2%. Với xe bán tải có giá 1,2 tỉ đồng x 12% x 60% = 86,4 triệu đồng.

Đại lý bán bia kèm lạc

Lợi dụng nhu cầu mua xe bán tải tăng, một số đại lý lại tiếp tục tung chiêu ép khách mua bia kèm lạc như thời điểm cuối năm 2018 khi nguồn cung xe bán tải nhập khẩu về ít.

Anh Minh Quân, (Q. Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết hỏi mua xe bán tải tại một số đại lý nhưng muốn nhận xe trước thời điểm 10-4 không thì nhân viên bán hàng tại các đại lý này trả lời không chắc chắn. Tuy nhiên, nếu khách hàng muốn nhận xe trước thời đểm 10-4 thì phải mua thêm bộ phụ kiện, giá khoảng 30-40 triệu đồng. Tính ra, số tiền mua bộ phụ kiện còn cao hơn số tiền bỏ ra thêm để nộp lệ phí trước bạ theo quy định mới từ ngày 10-4.

Đặc biệt những mẫu xe bán tải bán chạy, theo anh Quân, các đại lý đều kêu ít xe nhập về, muốn có xe giao sớm vẫn phải chi thêm tiền mua bộ phụ kiện dù mình không muốn. Anh Quân cho biết không đồng tình với cách bán hàng của một số đại lý kiểu “bia kèm lạc” như vậy, nên anh tìm đại lý khác mua.

Trong khi đó, một số đại lý cho biết vẫn có xe để giao ngay và giá không tăng, nhưng không có ưu đãi nào cả.

Đại diện một đơn vị nhập khẩu ô tô bán tải cho biết, riêng thời gian kiểm tra, mỗi lô nhập khẩu về mất hơn 1 tháng, vì vậy có tăng số lượng nhập khẩu xe vào lúc này cũng khó về kịp trước 10-4. Nguồn cung không tăng, nếu nhu cầu tăng cao, có nguy cơ xe pick up sẽ thiếu hàng vào thời điểm tháng 3 và đầu tháng 4-2019.

Ông Bùi Xuân Trường, Giám đốc Công ty ô tô Trường Thành, cho rằng với mức lệ phí trước bạ tăng thêm vài chục triệu đồng, sẽ dẫn đến doanh số bán của dòng xe bán tải có nguy cơ giảm.

Tuy nhiên, theo ông Trường, mức tăng này cũng chưa phải là quá cao với khách hàng ưa chuộng dòng xe này vì vậy doanh số bán hàng xe bán tải không bị ảnh hưởng nhiều. Nếu đại lý nào ép mua phụ kiện thì khách hàng nên tẩy chay.

Vì theo ông Trường, để cạnh tranh và giữ doanh số, sau thời điểm tăng lệ phí trước bạ thời ngày 10-4, chắc chắn các hãng xe sẽ có chính sách ưu đãi cho khách hàng. Nếu có các chương trình khuyến mãi và hỗ trợ từ hãng xe thì chi phí khách hàng bỏ ra sau thời điểm 10-4 để mua xe bán tải có thể thấp hoặc bằng giá xe bán ra thời điểm hiện nay. Khi đó khách hàng còn tránh bị các đại lý nhân cơ hội này làm giá, ép mua bia kèm lạc.

Doanh số bán hàng xe bán tải sụt giảm

Năm 2018, doanh số xe bán tải chỉ đạt gần 18.500 chiếc, giảm 32% so với năm 2017. Nguyên nhân là do các mẫu xe bán tải đều gặp khó khăn trong quá trình nhập khẩu. Lệ phí trước bạ mới tăng từ tháng 4-2019 có thể sẽ khiến cho thị trường phân khúc xe bán tải chững lại trong thời gian tới.

Theo các đại lý kinh doanh ôtô, phân khúc xe bán tải hút khách vì khách hàng thích tính đa năng của nó vừa có thể chở người vừa chở hàng. Đặc biệt phù hợp với những người mua để phục vụ kinh doanh, vừa đi lại, chở đồ…

Tác giả: QUANG HUY - THY NHUNG

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP