Thể thao

Trung vệ trẻ của SLNA và sự trưởng thành ngoạn mục

Lê Thành Lâm bất ngờ được gọi lên đội một SLNA ở tuổi 19. Dù chưa được ra sân cùng các người đàn anh, nhưng màn trình diễn ở giải U21 Quốc gia vừa qua chắc chắn đã giúp trung vệ này ghi điểm trong mắt HLV Ngô Quang Trường.

Lê Thành Lâm sinh ra trong một gia đình không có truyền thống thể thao tại Thái Hòa, Nghệ An. Gia đình của trung vệ sinh năm 2000 tương đối khó khăn, bố làm nghề cắt tóc, mẹ buôn bán nhỏ ngoài chợ nuôi 2 cậu con trai.

Sau khi tham dự Giải bóng đá Thiếu niên – Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An 2011, HLV Nguyễn Quang Dũng là người phát hiện ra tài năng của cầu thủ này và gọi anh vào lò SLNA.

Thành Lâm bắt đầu sự nghiệp quần đùi áo số với vị trí hậu vệ phải. Năm 2013, anh cùng các đồng đội như Ngô Văn Lương, Tạ Anh Đạt, Tạ Quốc Tiến… đoạt chức vô địch Giải bóng đá Thiếu niên toàn quốc cùng SLNA sau 10 năm chờ đợi.

Nhưng ở các giải đấu U15 và U17 Quốc gia những năm sau đó, SLNA thường trắng tay. Năm 2017 và 2018, Thành Lâm góp mặt trong thành phần đội U19 SLNA tham dự Giải U19 Quốc gia. Tuy nhiên, đây là thời điểm Thái Bá Sang, Tạ Anh Đạt và Hồ Trọng Vang là những người được chọn đá chính ở U19 SLNA.

Thành Lâm đã lên đội một SLNA 2 mùa gần đây

Phát triển mạnh về thể hình, Thành Lâm được chuyển về chơi ở vị trí trung vệ. Đến năm 2018, Thành Lâm được đôn lên đội U21 SLNA và cũng không phải là sự lựa chọn hàng đầu, Bá Đức và Bá Sang là những người được chọn đá chính. Thành Lâm chưa ghi được quá nhiều dấu ấn kể từ khi khoác áo SLNA.

Mọi thứ trở nên tươi sáng hơn vào năm 2019. Với việc trung vệ Quế Ngọc Hải và Mạnh Hùng ra đi trước khi V.League 2019 khởi tranh, còn trung vệ Thái Bá Sang đang chơi cho CLB Phố Hiến tại giải hạng Nhất, HLV Nguyễn Đức Thắng quyết định đôn Thành Lâm lên đội một để tập luyện. Nhưng với việc có những Văn Khánh, Thế Nhật hay ngoại binh Damir Memovic trong đội hình, rất khó để HLV SLNA điền tên Thành Lâm vào danh sách ra sân.

Khó khăn chưa dừng lại ở đó, Lê Thành Lâm mất gần 1 năm để điều trị chấn thương vì bị thoát vị đĩa đệm. Ngay cả khi người đàn anh Hoàng Văn Khánh dính chấn thương nặng, cơ hội vẫn không đến vì Thái Bá Sang đã trở về.

Lê Thành Lâm là trung vệ hiếm hoi của lò SLNA có chiều cao lên tới 1m81. Tuy nhiên, kinh nghiệm và sự tự tin là điểm yếu của cầu thủ này. HLV Quang Trường đã chọn Thái Bá Sang đá cặp với Gustavo Santos trong giai đoạn đầu V.League 2020.

Thêm một dấu ấn đến với Thành Lâm ở năm 2020, anh được HLV Park Hang-seo gọi lên trong những đợt tập trung đầu tiên của U22 Việt Nam nhằm chuẩn bị cho SEA Games 31 trên sân nhà. Lên tuyển ít ngày, Thành Lâm lại phải trở về CLB điều trị chấn thương.

Thành Lâm từng được gọi lên U22 Việt Nam

Phải đến Giải U21 Quốc gia 2020 vừa qua, cơ hội thể hiện mình mới thực sự đến với Thành Lâm. Trong số 3 trung vệ Thành Lâm, Trọng Vang và Khắc Lương, HLV Đinh Văn Dũng khiến tất cả phải bất ngờ khi sử dụng cặp trung vệ Lê Thành Lâm - Hồ Trọng Vang (hoặc Hồ Khắc Lương).

Sau khi cùng U21 SLNA giành vé dự vòng chung kết, Lê Thành Lâm đã cùng U21 SLNA đi đến trận đấu cuối cùng của giải đấu này. Bộ kỹ năng phòng ngự, với những pha băng cắt, tranh chấp bóng mạnh mẽ, và sự quyết đoán đã được Thành Lâm thể hiện trong các trận đấu. Cầu thủ này đã có những màn trình diễn xuất sắc vượt bậc.

Với chiều cao vượt trội, Thành Lâm còn không ít lần tạo ra cơ hội ghi bàn cho các đồng đội trong những tình huống phạt góc. Đánh giá về cậu học trò, HLV Đinh Văn Dũng cho biết: “Ở đội 1 SLNA, Thành Lâm không được thi đấu, em chủ yếu đi bơm bóng phục vụ các anh. Tuy nhiên, tôi đặt niềm tin vào em và em đã không làm tôi thất vọng. Hy vọng ở đội một, em sẽ được trao nhiều cơ hội thi đấu hơn”.

Thành Lâm góp mặt trong đội hình tiêu biểu Vòng chung kết U21 Quốc gia 2020, đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực mà anh cố gắng thực hiện trong thời gian dài đã qua.

Tác giả: Lê Trang

Nguồn tin: bongda365.club

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP