Thế giới

Trung - Triều nối lại tuyến tàu hỏa xuyên biên giới

Hoạt động chở hàng bằng tàu hỏa xuyên biên giới giữa Triều Tiên và Trung Quốc đã nối lại sau 5 tháng tạm ngừng.

Một đoàn tàu chở hàng đi qua cầu Hữu nghị Trung - Triều, nối Đan Đông của Trung Quốc và Sinuiju của Triều Tiên, ngày 26/9. Ảnh: Yonhap.

Theo Yonhap, một đoàn tàu chở hàng từ Đan Đông, Trung Quốc đã đi qua cầu để đến thành phố Sinuiju của Triều Tiên trong ngày 26/9.

Các chuyến tàu giữa hai nước đã dừng lại kể từ ngày 29/4, khi Trung Quốc đình chỉ các hoạt động với Triều Tiên sau khi xuất hiện ca nhiễm Covid-19 ở thành phố biên giới Đan Đông của nước này. Ngay sau đó, Triều Tiên báo cáo đợt bùng phát Covid-19 đầu tiên, nhưng gần đây tuyên bố đã kiểm soát thành công dịch bệnh.

Việc đình chỉ các chuyến tàu vào tháng 4 diễn ra chưa đầy 4 tháng sau khi Triều Tiên nới lỏng biện pháp phong tỏa biên giới nghiêm ngặt từ đầu năm 2020 để ngăn chặn virus.

Hồi tháng 1, Yonhap cũng đưa tin về một đoàn tàu chở hàng của Triều Tiên đã băng qua cầu đường sắt trên sông Áp Lục để đến thị trấn Đan Đông của Trung Quốc. Hãng tin cho biết đây là lần đầu tiên Triều Tiên chính thức mở biên giới đường bộ với Trung Quốc.

Một số viện trợ nhân đạo khi đó cũng đang được đưa vào nước này sau gần 2 năm đóng cửa biên giới, dù các chuyến hàng thực phẩm vẫn bị phong tỏa, theo các tổ chức của Liên Hợp Quốc.

Tháng trước, nhà lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố đã đánh bại Covid-19 và ra lệnh dỡ bỏ các biện pháp chống dịch tối đa áp dụng từ tháng 5. Dẫu vậy, ông nói thêm rằng Triều Tiên vẫn phải duy trì một "hàng rào thép chống dịch mạnh mẽ".

Tác giả: Hồng Ngọc

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP