Giáo dục

Trung tâm thực nghiệm 32 tỷ hoang phế

Trung tâm thực nghiệm nuôi trồng thủy sản được đầu tư 32 tỷ đồng song sử dụng kém hiệu quả gây hoang phế. Nhiều diện tích của trung tâm còn được doanh nghiệp ngoài thuê nuôi tôm.

Trung tâm thực hành nuôi nuôi trồng thủy sản Đại học Vinh tại thôn Trường Vĩnh, xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), hiện có nhiều hạng mục bị bỏ không, để cỏ mọc vào tận trong nhà.

Năm 2007, UBND tỉnh Hà Tĩnh có quyết định giao hơn 9 ha đất phi nông nghiệp cho Đại học Vinh xây dựng Trung tâm thực hành nuôi trồng thủy sản tại thôn Trường Vĩnh, xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

Năm 2008, Trường này tiến hành xây dựng với kinh phí 32 tỉ đồng từ nguồn vốn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đến tháng 9/2010, trung tâm được đưa vào sử dụng.

Dự án được xây dựng với mục tiêu nghiên cứu phát triển nguồn giống tôm, cá cho khu vực bắc miền Trung. Ngoài ra trung tâm còn là nơi phục vụ thực nghiệm, thực hành, thực tập rèn nghề, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ nuôi trồng thủy sản cho sinh viên, học viên. Tuy nhiên, việc sử dụng kém hiệu quả gây lãnh phí, các hạng mục trong dự án dần hoang phế.

Khuôn viên trung tâm có 5 dãy nhà, gồm 1 dãy nhà hành chính 2 tầng và 4 dãy nhà trệt là phòng thực hành.

Cánh cổng chính trung tâm luôn được khóa và buộc thêm dây xích sắt song phía bên trong các ao tôm xuất hiện nhiều công nhân đang làm việc. Họ cho biết đã làm việc tại đây hơn 2 năm, hệ thống ao tôm của trung tâm nhưng chủ các vựa tôm bên ngoài vào thu lâu nay.

Phòng bảo vệ ngay cổng bị mất cửa, kính chắn gió bị vỡ, cỏ dại mọc vào quá bậc thềm, bên trong không có vật dụng nào ngoài bụi và rác.

Khắp khuôn viên của trung tâm này bị bao phủ bởi nhiều loại cỏ dại. Có loại cây thân dây vươn vào một số phòng chức năng ít được sử dụng đến.

Nhiều phòng nhếch nhác, bẩn thỉu. Người dân địa phương từng nhiều lần phản ánh việc sử dụng 9 ha đất để xây trung tâm nhưng sử dụng không hiệu quả sẽ gây lãng phí. Họ còn cho rằng các ao tôm trong khuôn viên trung tâm không phải để sinh viên học tập, thực hành mà của doanh nghiệp bên ngoài thuê lại, quá trình nuôi thủy sản đã xả thải nước màu đen, hôi thối ra môi trường.

Thân dây leo dại bò vào tận phòng thực hành.

Máy móc được để ngổn ngang trong nhà kho.

Các bể bê tông cùng hệ thống ống dẫn, điện, quạt đầy đủ được trang bị cho việc thực hành song không sử dụng đến.

Nhiều phòng khóa kín cửa, lâu ngày không mở khiến ổ khóa rỉ sét. Chính quyền xã Xuân Trường cho biết người dân từng phản ánh về trung tâm thực hành hoang phế, không có sinh viên thực hành mà cho doanh nghiệp thuê nuôi tôm gây ô nhiễm.

"Xã nhiều lần báo cáo lên cấp trên để kiểm tra vấn đề xả thải nước thải ra môi trường của các ao tôm bên trong trung tâm. Còn việc các ao tôm là của nhà trường hay cho doanh nghiệp thuê lại thì xã không xác định được. Lâu lâu vẫn có một số đoàn sinh viên về đây”, lãnh đạo xã Xuân Trường thông tin.

Phóng viên nhiều lần liên hệ Đại học Vinh nhưng chưa nhận được phản hồi.

Ông Lê Hữu Phong, Phó phòng TNMT huyện Nghi Xuân, cho biết ông từng nhận được phản ánh về Trung tâm thực hành Đại học Vinh bỏ hoang và xả nước thải từ hồ nuôi tôm ra ngoài. "Phòng từng cử cán bộ xuống kiểm tra, xác minh song thời điểm đó không phát hiện bất thường nên đã giao cho xã kiểm tra thường xuyên, khi có vi phạm sẽ xử lý nghiêm. Còn việc trung tâm cho doanh nghiệp thuê lại đất nuôi tôm đúng mục đích, chức năng và đảm bảo môi trường hay không thì cơ quan chức năng khác quản lý", ông Phong nói.

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP