Thế giới

Trung Quốc xây nhà máy điện gần nấm mồ hạt nhân Chernobyl

Hai công ty Trung Quốc dự kiến khởi công xây dựng nhà máy điện Mặt trời trong vùng cấm xung quanh nhà máy hạt nhân Chernobyl, Ukraine.

Khu vực xung quanh nhà máy hạt nhân Chernobyl bị bỏ hoang trong nhiều năm. Ảnh: News Group Newspapers LTD.


Hai công ty Trung Quốc đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy điện Mặt trời công suất một gigawatt trong khu vực cấm rộng 2.600 km2 xung quanh nhà máy hạt nhân Chernobyl, Ukraine, Reuters hôm 21/11 đưa tin.

Công ty Công nghệ Tích hợp Hệ thống GCL (GCL-SI) cho biết họ sẽ hợp tác với công ty Lắp ráp Công trình Trung Quốc (CCEC) để bắt đầu triển khai dự án vào năm sau. CCEC chịu trách nhiệm tổng thể dự án, trong khi GCL-SI sẽ cung cấp và lắp đặt các bộ phận năng lượng Mặt trời.

"Việc cải tạo khu vực ảnh hưởng bởi thảm họa hạt nhân bằng năng lượng xanh và năng lượng tái tạo sẽ đem đến nhiều lợi ích kinh tế và xã hội. Ngoài ra, nhà máy điện có công suất một gigawatt cũng là một phần trong kế hoạch mở rộng ra nước ngoài của tập đoàn", Shu Hua, chủ tịch GCL-SI, tuyên bố.

GCL-SI không tiết lộ chính xác vị trí xây dựng nhà máy điện Mặt trời. Tuy nhiên, một quản lý cho biết, địa điểm này đã trải qua nhiều vòng kiểm tra bởi kỹ thuật viên của công ty.

"Ukraine vừa thông qua đạo luật cho phép phát triển nông nghiệp và nhiều ngành khác trong khu vực này. Điều đó chứng tỏ phóng xạ ở đây đang được kiểm soát", người quản lý nhận xét.

Một tổ máy của nhà máy điện hạt nhân Chernobyl phát nổ vào năm 1986, gây ra thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất từ trước tới nay. Nhà chức trách đã cho xây dựng một nấm mồ bê tông khổng lồ bên trên nhà máy để ngăn hiện tượng rò rỉ phóng xạ, đồng thời thiết lập vành đai cấm xung quanh khu vực này.

Tác giả bài viết: Hiền Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP