Thế giới

Trung Quốc tuyên bố tập trận tại 6 khu vực quanh Đài Loan

Sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan, Trung Quốc thông báo kế hoạch tập trận tại 6 khu vực xung quanh hòn đảo.

Máy bay ném bom H-6K của quân đội Trung Quốc trong một cuộc diễn tập (Ảnh minh họa: AP).

Sputnik dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 2/8 đưa tin, quân đội của Bắc Kinh đang trong tình trạng báo động và sẽ thực hiện một loạt các động thái đáp trả về mặt quân sự.

Ngoài ra, Sputnik cho hay, Trung Quốc sẽ tập trận tại 6 khu vực xung quanh Đài Loan từ ngày 4-7/8.

Trong khi đó, Bộ tư lệnh miền Đông Trung Quốc tuyên bố sẽ bắn thử tên lửa mang đầu đạn phi hạt nhân. Vụ phóng thử sẽ diễn ra như một phần của cuộc tập trận quân sự lớn hơn diễn ra vào tối 2/8, bao gồm các cuộc diễn tập chung trên biển và trên không, cũng như bắn pháo tầm xa ở eo biển Đài Loan.

Các tuyên bố của Bắc Kinh đưa ra trong bối cảnh Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cùng một nhóm nghị sĩ tối 2/8 đã hạ cánh xuống một sân bay ở Đài Bắc, Đài Loan.

Sau khi máy bay hạ cánh, bà Pelosi cho biết, chuyến thăm của phái đoàn quốc hội Mỹ tới Đài Loan nhằm khẳng định cam kết ủng hộ đối với hòn đảo.

Người đứng đầu Hạ viện Mỹ cũng nhấn mạnh, sự đoàn kết của Mỹ với đảo Đài Loan hiện nay quan trọng hơn bao giờ hết. Bà cũng khẳng định chuyến thăm không đi ngược lại chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích chuyến thăm của bà Pelosi: "Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc Một Trung Quốc. Nó có tác động nghiêm trọng đến nền tảng chính trị của quan hệ Trung - Mỹ và xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc".

Trung Quốc cũng cáo buộc chuyến thăm của bà Pelosi làm ảnh hưởng tới "hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan, đồng thời gửi tín hiệu sai lầm nghiêm trọng tới các lực lượng ly khai ủng hộ Đài Loan độc lập". Bắc Kinh đồng thời kêu gọi Washington "không bước tiếp trên con đường sai lầm và nguy hiểm".

Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời, phải thống nhất bằng mọi giá, kể cả dùng vũ lực.

Trong khi đó, Nhà Trắng vào cùng ngày tuyên bố, chuyến thăm của bà Pelosi "100% phù hợp với nguyên tắc Một Trung Quốc" và không phải là động thái "vi phạm chủ quyền".

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP