Thế giới

Trung Quốc tuyên bố đưa vũ khí ra Biển Đông để 'duy trì tự do hàng hải'

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho rằng nước này không quân sự hóa ở Biển Đông và vũ khí ở đây nhằm "duy trì tự do hàng hải".

lkc 1911 1490330244
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói không quân sự hóa ở Biển Đông khi đến thăm Australia. Ảnh: Reuters
Ông Lý hôm nay nói rằng rằng thiết bị quân sự Trung Quốc đặt ở các đảo xây dựng ở Biển Đông là nhằm duy trì "tự do hàng hải", Reuters đưa tin.

"Các cơ sở hạ tầng của Trung Quốc ở các đảo và đá chủ yếu dành cho các mục đích dân sự và nếu có một lượng nhất định thiết bị quốc phòng hoặc cơ sở hạ tầng, nó nhằm duy trì tự do hàng hải", ông Lý nói với các phóng viên tại Australia.

Trung Quốc từng nhiều lần cam kết sẽ không quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Biển Đông, tuy nhiên, các quan chức Philippines và các tổ chức của Mỹ đã công bố các thông tin cho thấy điều trái ngược.

Những vũ khí Trung Quốc bị nghi đưa ra 7 đảo nhân tạo ở Biển Đông

XEM CLIP:

Cuối năm ngoái, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS), Mỹ, cho biết Trung Quốc dường như lắp đặt vũ khí gồm súng phòng không và hệ thống tên lửa đối không trên cả 7 thực thể trái phép ở Trường Sa.

Mỹ ước tính trong ba năm qua, Trung Quốc đã cải tạo thêm hơn 1.300 hecta đất trên 7 thực thể mà Bắc Kinh chiếm giữ trái phép ở Biển Đông. Trung Quốc đã xây dựng đường băng, cảng, nhà chứa máy bay và các thiết bị liên lạc.

Tác giả bài viết: Khánh Lynh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP