Thế giới

Trung Quốc trả lại tàu lặn thu giữ của Mỹ ở Biển Đông

Lầu Năm Góc hôm nay xác nhận, Trung Quốc đã trao trả lại tàu lặn đã thu giữ của Hải quân Mỹ hồi tuần trước ở Biển Đông. Mỹ cũng khẳng định sẽ tiếp tục các hoạt động tự do hàng không, hàng hải ở Biển Đông.

tau1 1482214882117
Tàu khảo sát USNS Bowditch của Hải quân Mỹ. (Ảnh: Reuters)


BBC dẫn thông cáo của Lầu Năm Góc cho biết, tàu lặn này đã được phía Trung Quốc trao trả ở gần vị trí bị Bắc Kinh thu giữ trước đó, cách vịnh Subic của Philippines khoảng hơn 50 hải lý về phía tây bắc. Theo Reuters, tàu chiến USS Mustin của Mỹ đã tiếp nhận lại tàu lặn này từ phía Trung Quốc.

Thông báo cũng nhấn mạnh thêm, Mỹ sẽ “tiếp tục các hoạt động tự do hàng không, hàng hải ở Biển Đông” mà luật pháp quốc tế cho phép.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm nay 20/12 cũng thông báo: “Sau các cuộc tham vấn hữu nghị giữa phía Trung Quốc và Mỹ, việc trao trả lại đã hoàn tất suôn sẻ vào giữa ngày”.



Hôm 15/12, tàu khảo sát USNS Bowditch của Hải quân Mỹ đang trong quá trình thu lại các tàu lặn không người lái để lấy mẫu đánh giá môi trường biển tại khu vực cách vịnh Subic của Philippines khoảng 50 hải lý về phía tây bắc, thì một tàu ngầm lớp Dalang-III của Trung Quốc được cho là đã theo dõi tàu USNS Bowditch từ trước, thả một xuồng nhỏ xuống. Sau đó, thuyền viên trên xuồng này đã lấy đi một trong các tàu lặn của tàu Mỹ. Thuyền viên trên tàu Bowditch của Mỹ đã cố gắng liên lạc qua radio để yêu cầu phía Trung Quốc trả lại thiết bị ngay lập tức nhưng đã bị phớt lờ.

Trong khi Lầu Năm Góc khẳng định tàu lặn của Hải quân Mỹ chỉ làm nhiệm vụ khảo sát thông thường trong vùng biển quốc tế và chỉ yêu cầu phía Trung Quốc trao trả lại tàu lặn đã thu giữ, thì Tổng thống đắc cử Donald Trump chỉ trích gay gắt vì cho rằng Bắc Kinh đã “đánh cắp” tàu lặn của Mỹ và thách thức Trung Quốc “cứ giữ lấy”. Bắc Kinh sau đó đã phản pháo lại bình luận của ông Trump, cho rằng bình luận đó là “hoàn toàn sai sự thật”.

Tác giả bài viết: Minh Phương (Theo Bloomberg)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP