Thế giới

Trung Quốc: Thưởng ngay 1.400 USD cho người tự trình báo nhiễm... COVID-19

Thành phố Tiềm Giang sẽ trả cho mỗi người dân 1.400 USD nếu họ tự đến chính quyền trình báo khi có các dấu hiệu của COVID-19 và được xác nhận dương tính với virus bằng xét nghiệm sau đó.

Nhân viên ngân hàng ở tỉnh Sơn Tây làm việc trong trang phục bảo hộ tự chế là áo mưa vì sợ bị lây nhiễm - Ảnh: REUTERS

Tiềm Giang là một thành phố nhỏ chỉ khoảng 1 triệu người nhưng thuộc Hồ Bắc - tâm dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (COVID-19) và chỉ cách nơi bị ảnh hưởng nặng nhất Hồ Bắc là Vũ Hán chỉ 150km.

Chính quyền Tiềm Giang đã ghi nhận 197 trường hợp nhiễm bệnh và đang đẩy mạnh các nỗ lực ngăn chặn lây lan, chữa hết người bệnh.

Trong một thông báo được phát đi ngày 27-2, lực lượng chống dịch Tiềm Giang cam kết sẽ cho mỗi người dân 10.000 nhân dân tệ (khoảng 1.400 USD) nếu họ dương tính với virus corona mới (SARS-CoV-2).

Điều kiện là những người này khi bắt đầu có triệu chứng nhiễm bệnh phải đến báo ngay cho chính quyền. Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy mình dương tính với COVID-19, họ sẽ được trao ngay lập tức số tiền 1.400 USD.

Quy định mới là "bất hồi tố", nghĩa là không áp dụng với các trường hợp đã nhiễm bệnh trước đây ở Tiềm Giang.

Một quận ở Vũ Hán và thành phố Hoàng Cương thuộc tỉnh Hồ Bắc cũng thưởng tiền mặt cho những người tự nguyện ra kiểm tra virus corona nhưng với số tiền ít hơn nhiều, chỉ khoảng 500 USD, theo Hãng tin Reuters.

Trung Quốc trước đây đã nói rõ rằng những người có dấu hiệu nhiễm bệnh sẽ có thể được kiểm tra miễn phí, và cũng đã cung cấp tiền cho chính quyền địa phương để đảm bảo rằng không có người nào vì sợ thiếu tiền mà ngại ra trình báo, khám chữa bệnh.

Tính tới sáng 27-2 trên toàn Trung Quốc đại lục đã có 78.497 trường hợp nhiễm COVID-19, trong đó phần lớn là tại Vũ Hán của Hồ Bắc.

Ông Chung Nam Sơn, được biết đến là người hùng của Trung Quốc trong dịch SARS năm 2003, ngày 27-2 cho rằng Trung Quốc sẽ khống chế được sự bùng phát của dịch bệnh vào cuối tháng 4.

Ông này cũng nhấn mạnh dù ca bệnh COVID-19 đầu tiên được phát hiện ở Trung Quốc, "quê hương" của SARS-CoV-2 không phải là Trung Quốc.

Tác giả: Bảo Duy

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP