Thế giới

Trung Quốc thay Bí thư Khu tự trị Tân Cương

Trung Quốc vừa thay ông Trần Toàn Quốc - Bí thư đảng ủy Khu tự trị Tân Cương và là người giám sát thực hiện những chính sách đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ cũng như các nhóm thiểu số khác.

Ông Trần Toàn Quốc - Bí thư đảng uỷ Khu tự trị Tân Cương. (Ảnh: Reuters)

Ông Trần nắm giữ chức vụ này từ năm 2016, nhưng sẽ phải chuyển sang vị trí khác. Ông Mã Hưng Thuỵ - Chủ tịch tỉnh Quảng Đông từ năm 2017, sẽ thay thế ông Trần, hãng thông tấn Xinhua đưa tin.

Các chuyên gia Liên Hợp Quốc ước tính có hơn 1 triệu người Hồi giáo bị giam giữ trong các trại cải tạo ở vùng cực tây của Trung Quốc. Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc lạm dụng, gọi các trại đó là trung tâm hướng nghiệp để chống chủ nghĩa cực đoan. Năm 2019, Trung Quốc nói rằng tất cả những người trong đó đều đã “tốt nghiệp”.

Ông Trần, 66 tuổi, là Ủy viên Bộ Chính trị và được coi là quan chức cấp cao phụ trách chính sách đối với người thiểu số ở Tân Cương. Năm ngoái, quan chức này bị Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden ký luật cấm nhập hàng hoá từ Tân Cương vì quan ngại vấn đề lao động cưỡng bức, khiến Trung Quốc phản ứng giận dữ.

Tác giả: Bình Giang

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP