Thể thao

Trung Quốc ra "chiêu": Bóng đá châu Âu sẽ còn điên đảo!

Ông Louis van Gaal cựu thuyền trưởng MU, có thể chê tiền Trung Quốc mà sẵn sàng giải nghệ. Giải đấu Chinese Super League cũng đã giới hạn ngoại binh, nhưng châu Âu sẽ còn điên đảo vì tiền của quốc gia đông dân nhất thế giới.

Van Gaal không bán mình

Hơn nửa năm sau khi chia tay MU, Louis van Gaal đã quyết định nghỉ hưu ở tuổi 65, thay vì tiếp tục những bước phiêu lưu mới.


Van Gaal quyết định nghỉ hưu, thay vì sang Trung Quốc

Quyết định của nhà cầm quân người Hà Lan là khá bất ngờ với các CĐV bóng đá, khi mà ông vẫn nhận được nhiều đề nghị hấp dẫn.

Trong đó, có hàng loạt lời mời từ bóng đá Trung Quốc, vùng đất mới cho những ai muốn kiếm thu nhập cao.

Nhưng những người hiểu Van Gaal thì không bất ngờ trước quyết định nghỉ hưu. Đây là lúc “người đàn ông thép” dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, nhất là với người vợ Truus mà ông kết hôn năm 2008.

Trong “cơn bão tiền” từ Trung Quốc, các HLV tên tuổi như Manuel Pellegrini và Andre Villas-Boas đã rời châu Âu để đặt chân đến Chinese Super League.

Vì sao Van Gaal không chạy theo trào lưu ấy, khi mà ông có cơ hội trở thành một trong những HLV nhận lương cao nhất thế giới?

Van Gaal là người kiêu hãnh, một nhà tư tưởng lớn của bóng đá thế giới trong 3 thập niên trở lại đây. Bóng đá châu Âu hiện vẫn chịu nhiều ảnh hưởng từ triết lý của ông.

Tài năng của Van Gaal - một người thầy của Mourinho - dành cho bóng đá đỉnh cao chứ không phải dành cho việc kiếm tiền.

Trung Quốc hạn chế ngoại binh

LĐBĐ Trung Quốc (CFA) vừa chính thức thông qua điều luật hạn chế ngoại binh ở Chinese Super League, áp dụng từ mùa giải 2017.


Các đội bóng của Tevez và Oscar vẫn có thể mua ngôi sao mới sau khi có điều luật hạn chế ngoại binh

Theo đó, các đội bóng Chinese Super League được phép đăng ký tối đa 5 ngoại binh vào danh sách thi đấu từng trận (11 cầu thủ chính thức, 7 dự bị), nhưng không quá 3 người hiện diện đồng thời trên sân.

“Việc đầu tư vào các CLB và chuyển nhượng trong thời gian qua là không hợp lý”, đại diện CFA lên tiếng.

CFA cũng nhấn mạnh, quy định mới “nhằm đảm bảo sự ổn định và lâu dài” cho nên bóng đá nước này.

Quy định mới này liệu có thể giúp các CLB châu Âu thở phào trước nỗi lo bị người Trung Quốc rút ruột?

Nỗ lo của châu Âu

Thực tế, các đội bóng châu Âu đừng nên vội mừng trước điều luật mới của bóng đá Trung Quốc.


Diego Costa có thể là bom tấn tiếp theo của bóng đá Trung Quốc

Quy định mới của CFA chỉ làm cho cuộc chơi thêm hấp dẫn hơn, khi các CLB Trung Quốc sẽ chắt lọc những ngôi sao lớn thực sự, thay vì mang về các cầu thủ đang tìm nơi “dưỡng già”.

Một ví dụ: Shanghai Shenhua, đội bóng trả lương kỷ lục thế giới cho Carlos Tevez (40 triệu euro), đang có 5 ngoại binh nhưng chỉ 2 là chất lượng. Ngoài Tevez là tiền vệ người Colombia Fredy Guarin.

Thế nên, Shanghai Shenhua có thể thanh lý hợp đồng với 3 ngoại binh còn lại, để dành chỗ cho người mới.

Tianjin Quanjian, tân binh Chinese Super League, vừa chiêu mộ thành công Axel Witsel, tiền vệ người Bỉ mà nhiều ông lớn châu Âu theo đuổi (trong đó có Juventus).

Giờ đây, Tianjin Quanjian đang có tham vọng lấy Diego Costa, và Chelsea thực sự đau đầu vì điều này. Ngoài Costa, với sự hỗ trợ tài chính từ tập đoàn thảo dược Quanjian Group, Tianjin Quanjian nuôi tham vọng mang về 1 ngôi sao lớn nữa trong năm nay.

Có thể thấy, khi không có những ràng buộc về mặt tài chính, việc hạn chế ngoại binh không tác động quá nhiều đến những vụ mua sắm điên cuồng ở bóng đá Trung Quốc.

Tác giả bài viết: Kim Ngọc

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP