Thế giới

Trung Quốc phong tỏa biển Hoàng Hải, có thể để chạy thử hai tàu sân bay

Các hệ thống mới trên tàu sân bay Liêu Ninh và Type 001A nhiều khả năng sẽ được kiểm tra trong chuyến chạy thử vào tuần tới.

Tàu sân bay nội địa của Trung Quốc Type 001A. Ảnh: Reuters.

Cơ quan Cảng vụ Hàng hải Liêu Ninh ngày 27/2 thông báo khu vực ngoài khơi biển Hoàng Hải phía đông bắc Trung Quốc sẽ bị đóng cửa trong các ngày 3-6/2 nhằm phục vụ cho hoạt động quân sự. Nhiều khả năng Trung Quốc sẽ vận hành thử nghiệm cùng lúc hai tàu sân bay của nước này là Liêu Ninh và Type 001A trên vùng biển bị phong tỏa, SCMP đưa tin.

"Tàu sân bay Liêu Ninh có thể chạy thử trong thời gian đóng hải phận, tuy nhiên Trung Quốc đóng cửa vùng biển trên Hoàng Hải chủ yếu để thử Type 001A, đặc biệt là hệ thống bay. Type 001A sẽ sớm đi vào biên chế, đòi hỏi Trung Quốc huấn luyện phi công cất hạ cánh trên tàu sân bay này", chuyên gia quân sự Li Jie cho biết.

Tàu sân bay Liêu Ninh vừa trải qua 9 tháng bảo trì và nâng cấp tại nhà máy đóng tàu ở Đại Liên để phục vụ cho hoạt động huấn luyện với tiêm kích hạm J-15, Li giải thích. Hệ thống kiểm soát không lưu, đài chỉ huy và tổ hợp radar trên tàu Liêu Ninh được nâng cấp trong đợt này.

Tàu sân bay Type 001A đã trải qua 4 chuyến thử nghiệm trên biển sau khi được hạ thủy tháng 4/2017. Ảnh vệ tinh cho thấy trên tàu sân bay Type 001A đã có xe kéo máy bay, xe cứu hỏa và tấm chắn luồng xả phản lực từ động cơ máy bay để bảo vệ boong tàu cùng đội vận hành đường băng.

Liêu Ninh và Type 001A dự kiến có mặt trong đợt diễu duyệt ngày 23/4 ngoài khơi Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 70 năm quốc khánh Trung Quốc. Quân đội Trung Quốc có kế hoạch biên chế tàu sân bay Type 001A trong năm nay.

Type 001A là tàu sân bay nội địa đầu tiên do Trung Quốc tự đóng trên cơ sở tàu sân bay Liêu Ninh, với kích thước lớn hơn một chút và các công nghệ hiện đại hơn.

Tác giả: Nguyễn Tiến

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP