Thế giới

Trung Quốc kiện Hà Lan đòi trả tượng Phật có xác ướp ngàn năm

Người dân Trung Quốc đang hồi hộp chờ đợi phán quyết của tòa án Hà Lan liên quan tới vụ trao trả tượng Phật chứa xác ướp 1.000 năm tuổi của Trung Quốc.

Nhật báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) cho hay người dân thôn Dương Xuân, tỉnh Phúc Kiến, Đông Nam Trung Quốc hiện hồi hộp chờ đợi phán quyết của tòa án Hà Lan về quyền sở hữu một tượng Phật bị đánh cắp sau phiên điều trần công khai đầu tiên ở Hà Lan hôm 14-7 (tức tuần trước).

Được biết hội đồng thôn Dương Xuân cách đây hai năm đã nộp đơn kiện một nhà sưu tập người Hà Lan khi bức tượng Phật có xác ướp bên trong xuất hiện tại một triển lãm ở bảo tàng Hungary. Bức tượng lần đầu tiên được trưng bày ở bảo tàng Drents ở Hà Lan là vào năm 2014. Bức tượng này hóa ra bị đánh cắp từ một ngôi chùa ở thôn Dương Xuân vào năm 1995.

Kiến trúc sư người Hà Lan Oscar van Overeem đã mua lại tượng Phật từ một nhà buôn đồ cổ Hong Kong vào năm 1996. Mọi đàm phán của người dân thôn này nhằm đòi lại tượng Phật đều thất bại. Mãi đến tháng 6-2015, một nhóm luật sư, bao gồm một luật sư đến từ Hà Lan, đã tình nguyện thay mặt ngôi làng kiện ra tòa án ở Hà Lan.

Bức tượng Phật Chương Công Lục Toàn Tổ Sư và xác ướp bên trong. Ảnh: DRENTS MUSEUM

Theo luật của Hà Lan, buổi điều trần được tổ chức công khai và thẩm phán sẽ nghe tranh luận từ hai bên. Tuy nhiên, phán quyết sẽ không được đưa ra phán quyết ngay lập tức. Do đó, người dân thôn Dương Xuân hiện trong quá trình chờ đợi tin tức.

Bức tượng Phật chứa xác ướp nhà sư 1.000 năm tuổi có tên “Chương Công Lục Toàn Tổ sư” đã được người dân địa phương thờ cúng từ bao lâu nay. Hồi tháng 5-2015, người dân thôn Dương Xuân nói với New York Times rằng họ đã thờ bức tượng trong nhiều thế kỷ và vô cùng đau lòng khi bức tượng biến mất.

“Chúng tôi chỉ có thể ngồi đợi. Nếu đó là tin tốt, chúng tôi sẽ thật nhẹ nhõm. Còn nếu không, những người dân chúng tôi sẽ rớt nước mắt” – Lâm Văn Thanh, một dân trong thôn tham gia tìm kiếm thông tin về xác ướp, cho biết. “Chúng tôi hy vọng sẽ có kết quả tốt vào lúc này đây”.

Thông qua công nghệ chụp cắt lớp vi tính (CT), các nhà khoa học Hà Lan tại bảo tàng Drents hồi tháng 2-2015 đã phát hiện một xác ướp bên trong bức tượng Phật. Bức tượng được cho là có 1.000 năm tuổi, chứa xác ướp không có nội tạng của một vị thiền sư.

Theo Tân Hoa xã, trước khi biến mất, bức tượng “Chương Công Lục Toàn Tổ sư” đã được lưu giữ và thờ cúng tại chùa Phổ Chiếu ở thôn Dương Xuân kể từ thời nhà Tống (960 - 1279).

Tác giả: BẢO ANH

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP