Thế giới

Trung Quốc khởi tố Lệnh Chính Sách vì tội ăn hối lộ

Toà án tối cao Trung Quốc hôm 18/9 đã khởi tố Lệnh Chính Sách, anh trai Lệnh Kế Hoạch, cựu trợ lý thân cận Hồ Cẩm Đào, vì tội nhận hối lộ.

Trước đó, Lệnh Chính Sách nguyên là cựu Phó chủ tịch Chính hiệp tỉnh Sơn Tây. Em trai ông, Lệnh Kế Hoạch, đã lãnh án tù trung thân vào tháng bảy vì tội ăn hối lộ, lạm dụng chức vụ, sử dụng tài liệu bí mật quốc gia gây ảnh hưởng lớn đến hình ảnh Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Lệnh Chính Sách. (Ảnh: Reuters)

Theo tuyên bố của Toà án tối cao Trung Quốc, Lệnh Chính Sách bị kết luận có hành vi lợi dụng chức vụ trục lợi cho bản thân và họ hàng, nhận quà bằng tiền. Lệnh Chính Sách sẽ bị xét xử tại thành phố Thường Châu, phía Đông tỉnh Giang Tô.

Các nhà chức trách thông báo mở cuộc điều tra Lệnh Chính Sách từ tháng 6/2014. Động thái mới đây nhất là khai trừ đảng và tước bỏ chức vụ chính thức là bước cần thiết trước khi chuyển vụ việc sang cơ quan tư pháp để truy tố.

Phó Thủ Tướng Trung Quốc Mã Khải từng miêu tả nạn tham nhũng của tỉnh Sơn Tây, một trong những tỉnh khai thác than lớn nhất, giống như căn bệnh ung thư khó chữa.

Nền kinh tế phát triển chóng mặt nhờ nhu cầu năng lượng tăng cao trong nhiều thập kỷ qua được cho là nguyên nhân gây nên vấn đề tham nhũng, hối lộ.

Vào tháng một, Trung Quốc lần đầu thừa nhận đã yêu cầu chính quyền Obama trục xuất Lệnh Hoàn Thành, người con trai thứ ba trong gia đình họ Lệnh vì cáo buộc để lộ bí mật Trung Quốc cho Mỹ.

Từ khi bắt đầu nắm giữ quyền lực vào cuối 2012, Chủ tịch Tập Cận Bình đã theo đuổi chiến dịch liên tục nhằm truy quét nạn tham nhũng, cảnh báo rằng vấn đề có thể đe dọa khả năng duy trì quyền lực của Đảng Cộng sản. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng đây chỉ là một phương thức để ông loại bỏ một số đối thủ đáng gờm.

Cùng với tuyên bố vào hôm Chủ nhật, Toà án tối cao Trung Quốc cũng cho biết họ đang điều tra cả Chen Chuanping, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên (tỉnh Sơn Tây), và Sun Hồng Chí, cựu Cán bộ Cấp cao ban Quản lý Nhà nước về Công nghiệp và Thương mại, vì tội hối lộ và một số tội khác.

Tác giả bài viết: Trà My

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP