Thế giới

Trung Quốc khởi động cuộc họp đặc biệt vạch lộ trình tương lai đất nước

Trung Quốc bắt đầu cuộc họp kéo dài 4 ngày để vạch ra lộ trình tương lai của nước này hôm 26/10, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng với Mỹ.

Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc gồm 200 thành viên, cơ quan ra quyết định hàng đầu của đảng này, đã khai mạc Hội nghị toàn thể lần thứ năm. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra một báo cáo công việc, một bản dự thảo kế hoạch 5 năm và một tài liệu phác thảo các mục tiêu dài hạn của Trung Quốc đến năm 2035 tại cuộc họp.

Hội nghị toàn thể dự kiến sẽ ban hành một thông cáo chung. Các nguồn tin cho biết các bản dự thảo sẽ được công bố trong những tuần tới và dự kiến sẽ được Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc vào tháng 3, 2020 phê duyệt. Trong các dự thảo này đặt ra các mục tiêu kinh tế và chính trị quan trọng và các mục tiêu dài hạn cho giai đoạn mới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Tháng trước, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc dự báo rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ vượt qua Liên minh châu Âu trong 7 năm tới và vượt qua Mỹ vào năm 2032.

Trong các bài phát biểu gần đây, ông Tập nhấn mạnh rằng Trung Quốc phải tự chủ hơn, đầu tư nhiều hơn vào đổi mới công nghệ trong nước, cải thiện môi trường và tập trung vào chiến lược mà ông gọi là chiến lược “lưu thông kép”. Khái niệm này nghĩa là tăng cường tập trung vào tiêu dùng nội địa, thúc đẩy nền kinh tế đồng thời cân bằng nó với ngoại thương và đầu tư.

Zhang Yansheng, trưởng nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Trao đổi Kinh tế Quốc tế Trung Quốc, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết các mục tiêu của kế hoạch 5 năm lần thứ 14 sẽ bao gồm chất lượng tăng trưởng kinh tế, công nghệ và đổi mới, cải cách thể chế và xây dựng các chuỗi cung ứng công nghiệp.

Ông nói: “Nền kinh tế 'lưu thông kép' và cải cách và mở cửa hơn nữa cũng sẽ là những điểm mấu chốt", đồng thời cho biết thêm rằng kế hoạch 5 năm cũng sẽ bao gồm các biện pháp phát triển nền kinh tế carbon thấp và giảm tiêu thụ năng lượng để đáp ứng cam kết đạt được mức trung tính carbon vào năm 2060.

Cuộc gặp bắt đầu chỉ hơn một tuần trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, chắc chắn sẽ có tác động đáng kể đến quan hệ Mỹ - Trung và phản ứng kinh tế và ngoại giao từ Bắc Kinh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần đổ lỗi cho Trung Quốc vì không ngăn chặn được COVID-19, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm. Dịch bệnh lần đầu tiên được phát hiện ở miền Trung Trung Quốc vào tháng 12/2019.

Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP