Thế giới

Trung Quốc hạ thủy cùng lúc hai tàu khu trục phòng không

Khu trục hạm phòng không Type-052D là nằm trong tham vọng sở hữu 4 nhóm tác chiến tàu sân bay giúp Trung Quốc cạnh tranh sức mạnh với Mỹ.

Chiến hạm Type-052D được Trung Quốc hạ thủy hôm 11/5. Ảnh: Twitter.

Nhà máy đóng tàu Đại Liên của Trung Quốc hôm 11/5 hạ thủy cùng lúc hai tàu khu trục đa năng lớp Type-052D, một trong những chiến hạm hiện đại nhất trong biên chế nước này. Hai chiếc được đặt tên là Tangshan và Suzhou, trở thành tàu khu trục thứ 19 và 20 thuộc lớp Type-052D.

Trung Quốc gần đây mạnh tay đầu tư cho hải quân nhằm đóng mới nhiều tàu sân bay, tàu khu trục với tham vọng sở hữu ít nhất 4 nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm để cạnh tranh sức mạnh trên đại dương với Mỹ. Ngoài việc chế tạo tàu sân bay nội địa, Trung Quốc cũng chú trọng phát triển các khu trục hạm hộ tống hiện đại như Type-052D.

Tàu khu trục phòng không Type-052D được đặt biệt danh là chiến hạm "Aegis Trung Quốc" do có nhiều điểm tương đồng với các khu trục hạm lớp Arleigh Burke trong biên chế hải quân Mỹ. Mỗi chiếc dài 157 m, rộng 17 m và có lượng giãn nước 7.500 tấn.

Type-052D được trang bị 4 cụm radar mảng pha quét điện tử Type-346A để thực hiện nhiệm vụ cảnh giới phòng không, phát hiện mục tiêu xung quanh biên đội tàu chiến, đặc biệt là cụm tác chiến tàu sân bay. Bắc Kinh đã biên chế ít nhất 11 tàu khu trục lớp Type-052D, nhiều chiếc cũng đang được chế tạo và hoàn thiện.

Mỗi chiếc Type-052D được trang bị 64 ống phóng tên lửa thẳng đứng, có thể phóng tên lửa phòng không tầm xa HHQ-9 hoặc tên lửa hành trình tấn công mặt đất tương tự mẫu Tomahawk của Mỹ.

Tàu còn được trang bị 8 tên lửa chống hạm YJ-83, pháo chính cỡ nòng 130 mm, hai hệ thống vũ khí phòng thủ cực gần (CIWS) Type-1130, 6 ngư lôi chống ngầm cùng 4 bệ phóng rocket có khả năng tấn công tàu ngầm ở khoảng cách 5 km. Tàu cũng có bãi đáp và nhà chứa cho một trực thăng hạng trung.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP