Thế giới

Trung Quốc giận dữ ông Trump ký luật ủng hộ Đài Loan, Tây Tạng

Trung Quốc đã bày tỏ sự giận dữ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua luật ủng hộ Đài Loan và Tây Tạng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Ảnh: Twitter)

Ngày 27/12, Tổng thống Trump đã ký thông qua dự luật ngân sách chính phủ trị giá 2.300 tỷ USD. Bên cạnh biện pháp cứu trợ nước Mỹ trong dịch Covid-19, ông Trump cũng thông qua Đạo luật Bảo đảm Đài Loan năm 2020 (TAA) và Đạo luật Chính sách và Hỗ trợ Tây Tạng năm 2020 (TPSA).

Hai luật trên đều có cách diễn đạt khiến Trung Quốc không hài lòng. Ví dụ, TAA có điều khoản thể hiện sự ủng hộ của Mỹ với sự tham gia "có ý nghĩa" của Đài Loan tại các cơ quan của Liên Hợp Quốc, cũng như việc Washington thực hiện các thương vụ bán vũ khí cho hòn đảo. Trong TPSA, Mỹ cho rằng nên có các biện pháp trừng phạt chống lại quan chức Trung Quốc bị cáo buộc can thiệp vào việc chọn người kế nhiệm Dalai Lama, lãnh đạo tinh thần lưu vong của Tây Tạng.

Trung Quốc ngày 28/12 đã nổi giận với động thái từ Mỹ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết Bắc Kinh "kiên quyết phản đối" các động thái từ phía Mỹ.

"Quyết tâm của chính phủ Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh và các lợi ích phát triển là không thể lay chuyển", ông Triệu nói, đồng thời kêu gọi Mỹ không nên đưa vào hiệu lực những phần nội dung "nhằm vào Trung Quốc" để tránh làm ảnh hưởng tới quan hệ song phương. Ông Triệu cáo buộc đó là những hành động can thiệp vào nội bộ Trung Quốc.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang ở mức báo động khi 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới mâu thuẫn trong hàng loạt vấn đề từ Covid-19, Đài Loan, Hong Kong, Biển Đông, công nghệ...

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP