Thể thao

Trung Quốc gặp Thái Lan ở vòng 1/8 Asian Cup

Thầy trò Marcello Lippi thất bại 0-2 trước Hàn Quốc ở lượt đấu cuối và mất ngôi đầu bảng C tối 16/1.

*Bàn thắng: Hwang Ui-jo 14', Kim Min-jae 51'.

Với việc hai đội đều có sáu điểm, trận đấu này có ý nghĩa định đoạt ngôi nhất bảng C. Trung Quốc có lợi thế nhờ hơn hiệu số bàn thắng bại. Tuy nhiên, sự góp mặt của Son Heung-min dường như giúp Hàn Quốc lột xác. Họ chơi hoàn toàn trên cơ và giành chiến thắng 2-0 một cách dễ dàng nhờ pha lập công trên chấm phạt đền của Hwang Ui-jo và cú đánh đầu dũng mãnh của trung vệ Kim Min-jae.

Màn trình diễn của Hàn Quốc trong hai trận thắng Philippines và Kyrgyzstan đều với tỷ số 1-0 thiếu thuyết phục. Nhưng Son, cầu thủ được xem là có giá trị nhất tại Asian Cup 2019, giúp đoàn quân của HLV Paulo Bento lấy lại hình ảnh của một ứng viên vô địch với sức mạnh tấn công khiến Trung Quốc liên tục phải chống đỡ.

Trong 25 phút đầu trận, khung thành của thủ môn Yan Junling liên tiếp đối mặt với những tình huống nguy hiểm. Thành quả của những phút ép sân này là bàn thắng trên chấm phạt đền của Hwang Ui-jo sau khi Son bị Shi Ke ngáng chân trong vòng cấm. Nếu dứt điểm tốt hơn, đáng ra Hàn Quốc có thể mở tỷ số sớm hơn. Hwang Ui-jo có hai tình huống dứt điểm ở thế đối mặt thủ môn bị Yan Junling cản phá. Kim Min-jae đánh đầu chệch cột dọc trong một pha phạt góc.

Sau khi có bàn thắng, Hàn Quốc tiếp tục duy trì sức ép. Yan Junling cản phá xuất sắc quả vô-lê từ ngoài cấm địa có độ xoáy cao của Hwang Hee-chan và ít phút sau, khung thành của thủ môn này rung lên sau pha cứa lòng dội cột dọc của Hwang Ui-jo. Từ phút 25 trở đi, Trung Quốc phần nào lấy lại thế trận. Đoàn quân của HLV Lippi có khả năng tạo đột biến từ những đường chuyền bổng rót vào cấm địa đối thủ.

Son Heung-min không ghi bàn nhưng là nguồn cảm hứng trong chiến thắng của Hàn Quốc. Ảnh: Fox.

Từ những pha bóng như thế, Jin Jingdao và Yu Dabao có cơ hội tung ra những pha vô-lê trong cấm địa. Tuy nhiên, những cơ hội của Trung Quốc chưa thực sự rõ ràng. HLV Lippi mất chân sút chủ lực Wu Lei ở trận này do chấn thương và ông cũng không cho chuyên gia kiến tại Hao Junmin lẫn tiền đạo Gao Lin ra sân từ đầu. Sức tấn công của Trung Quốc vì thế mà bị ảnh hưởng.

Cuối hiệp một và đầu hiệp hai, trận đấu diễn ra khá chậm. Hàn Quốc kiểm soát bóng nhiều hơn nhưng không vội vã tấn công. Dẫu vậy, đoàn quân của Paulo Bento vẫn có bàn nhân đôi cách biệt là pha đánh đầu dũng mãnh của Kim Min-jae. Son Heung-min tiếp tục ghi dấu giày ở bàn thắng này khi anh thực hiện quả đá phạt góc để tạo cơ hội cho đồng đội.

Trung Quốc thi đấu lép vế và không gây nhiều khó khăn cho đối thủ. Ảnh: AFC.

Không lâu sau bàn thắng này, Hwang Ui-jo lại đối mặt Yan Junling nhưng pha xử lú rườm rà khiến anh một lần nữa không thể đánh bại thủ thành đối phương. Hàn Quốc thể hiện rõ sự trên cơ trong nửa cuối hiệp hai khi hoàn toàn kiểm soát trận đấu. Họ gây ra sóng gió cho khung thành đối thủ từ những pha bóng cố định. Trung vệ Kim Younggwon đánh đầu vọt xà từ đường chuyền của Son và Hwang In-beom thử tài Yan Junling với một cú đá phạt đập đất.

Cơ hội duy nhất của Trung Quốc trong hiệp hai là pha luồn ra phía sau hàng thủ Hàn Quốc để đón bóng và vô-lê chân trái của Wu Xi. Tuy nhiên, cú đá này không chính xác. Có thể nói, đội bóng của Lippi thể hiện không tốt bằng hiệp một. Tuyến giữa của họ quá lép vế và các cầu thủ Trung Quốc không vượt trội ở những pha tranh chấp như ở trận thắng Philippines. Thua trận này, Trung Quốc gặp Thái Lan - đội nhì bảng A còn Hàn Quốc sẽ gặp một trong các đội đứng thứ ba có thành tích tốt.

Tác giả: Quang Huy - Quang Dũng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP