Thế giới

Trung Quốc được phép trừng phạt Mỹ vì vi phạm luật WTO

Một thẩm phán Tòa phúc thẩm tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết Mỹ đã không tuân thủ phán quyết của cơ quan này và có thể đối mặt với các biện pháp trừng phạt của Trung Quốc nếu không dỡ bỏ một số thuế quan nhất định.

Cảng Thanh Đảo tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Theo hãng RT, ngày 16/7, ban hội thẩm của WTO kết luận 11 biện pháp đối kháng của Mỹ đã vi phạm quy tắc của WTO. Cơ quan này cũng yêu cầu Washington sửa đổi các sai phạm trên.

Trước đó, năm 2012, Trung Quốc đã kháng nghị lên WTO về việc Mỹ áp thuế chống trợ giá lên một số mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc như các sản phẩm kim loại, tấm pin năng lượng Mặt Trời, tháp gió, xi lanh thép và nhôm đùn ép, trị giá khoảng 7,3 tỷ USD tại thời điểm đó.

Cùng ngày, Bộ Thương mại Trung Quốc nêu rõ báo cáo phúc thẩm của WTO chứng minh rằng Mỹ đã liên tục lạm dụng các biện pháp thương mại ngược với quy định chung, làm tổn hại nghiêm trọng đến sự công bằng của môi trường thương mại quốc tế.

Theo thông báo của bộ trên, Trung Quốc yêu cầu Mỹ ngay lập tức đưa ra các biện pháp sửa sai trong việc áp thuế chống trợ giá đối với Trung Quốc, đồng thời tạo ra một môi trường thương mại quốc tế công bằng cho doanh nghiệp của hai nước.


Nếu Trung Quốc quyết định trừng phạt Mỹ liên quan đến vấn đề trên, nước này sẽ phải tham gia vào một vòng tranh luận pháp lý mới nhằm đánh giá thiệt hại từ sai phạm của Washington đối với nền kinh tế Trung Quốc.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã lên án phán quyết của WTO ngay sau khi nó được công bố, lập luận rằng phán quyết này đã làm suy yếu quy định của WTO, khiến chúng trở nên kém hiệu quả hơn trong việc chống lại các khoản trợ giá của Trung Quốc đang ảnh hưởng đến người lao động và doanh nghiệp của Mỹ.

Ông Trump cũng cảnh báo Washington sẽ đánh thuế lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá 325 tỷ USD từ Trung Quốc nếu thấy cần thiết.

Tác giả: Xuân Chi

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP