Du lịch

Trung Quốc đóng cửa hàng loạt ‘thiên đường sống ảo’ cầu kính

Chỉ trong vòng hơn 1 năm, một tỉnh của Trung Quốc đã đóng cửa hàng loạt các cây cầu kính – công trình được coi là “thiên đường sống ảo” của du khách.

Khi truyền thông thế giới và Trung Quốc đưa tin về 32 công trình cầu kính trải dài ở tỉnh Hà Bắc lẳng lẽ đóng cửa trong vòng 18 tháng qua, nhiều người đã hoan nghênh và ủng hộ việc này. Trên Weibo, có người bình luận rằng “Tôi không thực sự hiểu tại sao có quá nhiều cây cầu thủy tinh đến vậy. Thật lãng phí tiền”.

Trung Quốc vốn được biết đến là đất nước có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ vĩ, cảnh quan thiên nhiên đa dạng phong phú và đặc biệt là những công trình kiến trúc hoành tráng. Vài năm trở lại đây, các công trình cầu kính (glass skywalk) Trung Quốc nở rộ, được xem như cú hích với nền du lịch ở địa phương vì sự mới lạ, kích thích sự khám phá ưa mạo hiểm của khách du lịch.

Tuy nhiên, theo BBC, việc xây dựng cầu kính nở rộ ở các địa phương rất bát nháo, không theo bất kỳ một quy chuẩn chung nào và điều này rất nguy hiểm cho sự an toàn của du khách. Cây cầu Zhangjiajie tại Hồ Nam là cầu kính cao và dài nhất mở cửa vào năm 2016, được cho là khởi đầu của cơn sốt xây cầu kính ở Trung Quốc.

Đến nay, Trung Quốc có lẽ là quốc gia sở hữu nhiều cầu kính nhất thế giới với khoảng 2.300 công trình cầu kính để phục vụ du lịch. Đầu năm nay, chính phủ đã kêu gọi các cơ quan chức năng du lịch địa phương thực hiện "đánh giá an toàn toàn diện" các dự án cầu kính, do vậy, nhiều cây cầu đang dần đóng cửa, trong đó nhiều nhất là Hà Bắc.

Các cây cầu đáy kính giúp phát triển địa phương nhưng thực tế rất nguy hiểm vì việc xây dựng "thần tốc", không an toàn cho du khách

Trên thực tế, ở các công trình cầu kính Trung Quốc đều xảy ra những sự cố đáng tiếc hoặc tai nạn như hồi 2015, cầu kính tại núi Yuntai, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc xuất hiện nhiều vết nứt do một du khách đánh rơi chiếc cốc xuống mặt kính. Cũng trong năm này, cầu kính dài nhất thế giới tại vườn quốc gia Trương Gia Giớiphải đóng cửa vì quá tải chỉ sau 2 tuần mở cửa và một du khách khi đang đi trên cầu kính bị đá rơi trúng đầu khiến bị thương ở một cây cầu kính khác. Năm 2017, một du khách đã chết sau một tai nạn trên máng trượt kính ở Hồ Bắc. Mới đây nhất, một người thiệt mạng và 6 người khác bị thương do rơi khỏi cầu kính tại một điểm du lịch ở tỉnh Quảng Tây hồi tháng 6.

Cầu kính ở Trương Gia Giới là cây cầu đáy kính dài nhất thế giới với chiều rộng 6m, dài 430m, bắc qua 2 vách đá ở độ cao 300m và nhìn xuống toàn cảnh bên dưới, nơi được cho là đã tạo cảm hứng cho khung cảnh thần tiên trong bộ phim 3D đình đám “Avatar” cũng nằm trong số 32 cây cầu đóng cửa - Ảnh: VYC travel

Tác giả: Minh An

Nguồn tin: Báo Một Thế Giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP