Thế giới

Trung Quốc điều 27 máy bay quân sự áp sát Đài Loan

Đài Loan cho biết 27 máy bay quân sự Trung Quốc đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo, khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có chuyến thăm tới khu vực này.

Các máy bay chiến đấu Su-30 và máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc (Ảnh: PLA).

"27 máy bay của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc tiến vào khu vực xung quanh Đài Loan hôm 3/8", cơ quan phòng vệ Đài Loan đăng trên Twitter.

Theo cơ quan phòng vệ Đài Loan, 22 trong số 27 máy bay quân sự Trung Quốc đã vượt qua đường trung tuyến, ranh giới ngầm phân định eo biển Đài Loan.

Đài Loan cho biết, 27 máy bay Trung Quốc trên gồm 16 máy bay chiến đấu Su-30 và 11 máy bay khác. Cơ quan phòng vệ Đài Loan đã điều máy bay và triển khai các hệ thống tên lửa để theo dõi hoạt động của máy bay Trung Quốc khi tiến vào vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo.

Các đợt xuất kích của máy bay quân sự Trung Quốc diễn ra cùng ngày Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có chuyến thăm tới Đài Loan. Bà Pelosi dẫn đầu phái đoàn Quốc hội Mỹ tới Đài Loan từ tối 2/8, trước khi có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và các quan chức khác của hòn đảo hôm 3/8.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn sáng 3/8 (Ảnh: Reuters).

Chuyến thăm của bà Pelosi tới Đài Loan diễn ra trong vòng chưa đầy 24 tiếng, nhưng trở thành hoạt động gây chú ý. Trung Quốc đã phản đối kịch liệt chuyến thăm này, đồng thời công bố kế hoạch tập trận bắn đạn thật ở các vùng biển xung quanh Đài Loan.

Giới chức Đài Loan cáo buộc Bắc Kinh đang tìm cách "xâm phạm" vùng trời và vùng biển của hòn đảo, sau khi Trung Quốc tuyên bố một loạt "hoạt động quân sự có mục tiêu" để đáp trả chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Chính quyền Đài Loan chỉ trích Bắc Kinh tiến hành "chiến tranh tâm lý đối với Đài Loan và người dân" trên hòn đảo. Đài Loan tuyên bố "kiên quyết bảo vệ an ninh" hòn đảo và nâng mức độ sẵn sàng chiến đấu lên mức cao nhất, nhưng vẫn duy trì nguyên tắc không gây bùng phát chiến tranh.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cáo buộc chuyến thăm là hành động khiêu khích chính trị và xâm phạm nghiêm trọng nguyên tắc Một Trung Quốc. Ông Vương Nghị chỉ trích Washington "phá hoại" hòa bình trên eo biển Đài Loan và ổn định khu vực. Ông khẳng định "Đài Loan là một phần của Trung Quốc" và yêu cầu Mỹ ngừng cản trở "sự thống nhất của Trung Quốc".

Trong cuộc họp báo chung với lãnh đạo Đài Loan, Chủ tịch Hạ viện Mỹ nói rằng Trung Quốc sẽ không thể "cản đường" những người đến thăm Đài Loan. Bà Pelosi khẳng định Mỹ sẽ không từ bỏ cam kết đối với Đài Loan.

Bà Pelosi cho biết chuyến thăm của phái đoàn Quốc hội Mỹ tới Đài Loan nhằm "thể hiện tình hữu nghị và sự ủng hộ" của Washington với hòn đảo, nhưng cũng là cơ hội hợp tác. Bà cũng nhắc lại sự ủng hộ của Mỹ với Đài Loan và gửi một "thông điệp rõ ràng rằng Mỹ luôn sát cánh với Đài Loan".

Nhà lãnh đạo Thái Anh Văn cảm ơn bà Pelosi vì đã "cho thấy chính sách nhất quán của Mỹ trong việc hỗ trợ khả năng phòng vệ của Đài Loan", đồng thời gọi Chủ tịch Hạ viện Mỹ là một trong những "người bạn tận tâm nhất" của hòn đảo.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP