Thế giới

Trung Quốc chúc mừng Biden

Trung Quốc gửi lời chúc mừng tới Joe Biden, gần một tuần sau khi truyền thông Mỹ xướng tên ông là người chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống.


"Chúng tôi tôn trọng sự lựa chọn của người dân Mỹ. Chúng tôi xin gửi lời chúc mừng tới ông Biden và bà Harris", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm nay.

Lời chúc mừng Tổng thống đắc cử Biden được Trung Quốc đưa ra khá muộn so với nhiều nước khác. Trong cuộc họp báo hôm 9/11, khi được hỏi tại sao Bắc Kinh chưa chúc mừng chiến thắng của Biden, ông Uông cho biết nước này sẽ tuân theo thông lệ quốc tế về bầu cử Mỹ.

"Chúng tôi biết ông Biden đã tuyên bố thắng cử. Chúng tôi cũng hiểu rằng kết quả bầu cử tổng thống Mỹ sẽ được xác định theo quy trình và luật pháp Mỹ", phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc khi ấy nhấn mạnh.

Tổng thống đắc cử Joe Biden phát biểu chiến thắng hôm 7/11. Ảnh: Reuters.

Trước Trung Quốc, lãnh đạo nhiều nước đã đăng thông điệp chúc mừng Biden và bày tỏ mang muốn hợp tác với chính quyền mới, ngay sau khi ông được truyền thông xác định là Tổng thống đắc cử.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Trump vẫn từ chối nhận thua cuộc bầu cử năm nay và tiến hành hàng loạt vụ kiện về cáo buộc "gian lận bầu cử" tại 6 bang. Nội bộ đảng Cộng hòa được cho là đang chia rẽ khi nhiều người đã ngầm công nhận Biden và muốn ông tiếp nhận các báo cáo mật, trong khi những người khác lại muốn cùng Trump làm rõ cáo buộc gian lận bầu cử.

Chính quyền Trump cũng chưa có bất cứ động thái chuyển giao quyền lực nào cho Biden, khi Cơ quan Quản lý Dịch vụ Công (GSA) vẫn chưa ký văn bản công nhận ứng viên Dân chủ là người chiến thắng, còn Phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng (OMB) vẫn xúc tiến kế hoạch ngân sách 2021 của Trump.

Mối quan hệ Mỹ - Trung đang ở mức tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ do các tranh chấp từ công nghệ, thương mại đến các vấn đề Hong Kong, Đài Loan, đại dịch Covid-19. Chính quyền Trump đã tung ra một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Bắc Kinh, trong khi Trung Quốc cũng kiên quyết không nhượng bộ trước sức ép từ Mỹ.

Tác giả: Ngọc Ánh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP