Thế giới

Trung Quốc chặn bình luận về trang phục cách tân của Đệ nhất phu nhân Bành Lệ Viên

Phu nhân Chủ tịch Trung Quốc, bà Bành Lệ Viên, đã gây sự chú ý tại yến tiệc tiếp đón lãnh đạo G20 diễn ra tối qua 4/9 tại thành phố Hàng Châu với váy sườn xám (hay xường xám) truyền thống.

Bà Bành Lệ Viên tại yến tiệc tiếp đón lãnh đạo G20. (Ảnh: Reuters)


Tuy nhiên, những người hâm mộ lại không thể dùng mạng xã hội để đưa ra bình luận như vẫn làm bởi tình trạng kiểm duyệt mạng trong suốt thời gian diễn ra hội nghị.

Theo chỉ số đánh giá mức độ kiểm duyệt Weiboscope do Đại học Hong Kong đưa ra, ngày 4/9 có thể nói là ngày Trung Quốc siết kiểm duyệt mạng chặt nhất kể từ tháng 8/2015 - thời điểm xảy ra hai vụ nổ lớn tại thành phố cảng Thiên Tân.

Cụ thể, khoảng 18 bài viết trong số hàng chục nghìn bài viết trên mạng xã hội Weibo hôm qua đã bị kiểm duyệt. Những từ khóa như “đất nước”, “hội nghị”, “sân bay” và Hàng Châu đều bị kiểm duyệt.

Trước đây, những bộ váy của bà Bành thường có hàng chục nghìn bình luận trên các mạng xã hội của Trung Quốc, ca ngợi vẻ đẹp của đệ nhất phu nhân.

Tuy nhiên, cho đến sáng nay 5/9, bàn luận về bộ váy của bà Bành dường như không xuất hiện trên mạng xã hội nổi tiếng nhất Trung Quốc là Weibo. Kiểm duyệt được thực hiện gắt gao trên Internet vì hội nghị thượng đỉnh G20.

Từ trước đến nay, các váy dạ tiệc của bà Bành đều nhận được hàng chục nghìn bình luận trên mạng Weibo của Trung Quốc. Tuy nhiên, cho đến tận sáng nay 5/9, những bài viết, những tranh luận về trang phục của bà Bành tại yến tiệc chiêu đãi lãnh đạo G20 vẫn hiếm hoi trên Weibo hay truyền thông.

Đệ nhất phu nhân Mỹ và Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)


Bà Bành Lệ Viên và Michelle Obama có thể coi là 2 Đệ nhất phu nhân nổi tiếng với phong cách ăn mặc thời trang. Bà Bành đã chinh phục trái tim của nhiều người ủng hộ vì sự tự tin và gu thời trang, khác hẳn với các phu nhân Chủ tịch Trung Quốc tiền nhiệm.

Không để người hâm mộ thất vọng, trong yến tiệc, bà Bành đã lựa chọn một chiếc đầm sườn xám cách tân màu xanh sapphire với họa tiết thêu hoa văn nhẹ nhàng, trong khi tay cầm chiếc xắc nhỏ cùng tông màu và đi đôi giày màu đen cổ điển.

“Thật tuyệt. Chiếc sườn xám thật ấn tượng. Tôi cho 8/10 điểm”, William Tang, một trong những nhà thiết kế thời trang nổi tiếng nhất Hong Kong, nhận định. Tuy nhiên, nhà thiết kế này cũng cho rằng, chiếc váy may cách tân nên nó “quá ngắn”, nên để dài thêm 15cm.

Tác giả bài viết: Minh Phương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP