Thế giới

Trung Quốc cáo buộc Mỹ 'khủng bố kinh tế trắng trợn'

Ông Trương Hán Huy, thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc, cho biết nước này phản đối chiến tranh thương mại nhưng "không sợ hãi", cáo buộc Mỹ đang "khủng bố kinh tế trắng trợn".

Theo Guardian, ông Trương nói với các phóng viên tại Bắc Kinh rằng Trung Quốc phản đối việc sử dụng "những cây gậy lớn" như trừng phạt thương mại, thuế quan và chủ nghĩa bảo hộ.

"Chúng tôi phản đối chiến tranh thương mại, nhưng không sợ nó. Hành động châm ngòi xung đột thương mại này rõ ràng là khủng bố kinh tế trắng trợn, sát hại kinh tế và bắt nạt kinh tế", thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Những bình luận này được đưa ra sau khi thị trường tài chính thế giới phản ứng tiêu cực trước tín hiệu của Bắc Kinh về việc sẵn sàng hạn chế xuất khẩu đất hiếm để trả đũa việc Washington tăng thuế với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tấm bảng ghi điểm các chỉ số của một sàn giao dịch chứng khoán ở Tokyo ngày 10/5. Ảnh: Reuters.

Phố Wall ghi nhận mức sụt giảm kỷ lục hôm 29/5 khi chỉ số Dow Jones đạt mức thấp nhất trong vòng 4 tháng, mất đi 221 điểm, xuống còn 25.126 điểm. Chỉ số S&P 500 cũng chạm đáy 2 tháng khi giảm 19 điểm xuống còn 2.783 điểm.

Căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đã leo thang mạnh mẽ trong tháng này sau khi chính quyền Trump cáo buộc Trung Quốc "bội ước" với những cam kết trước đó về việc tạo ra những thay đổi mang tính cấu trúc với hoạt động kinh tế của họ.

Washington sau đó đã tăng thuế lên 25% (từ 10% trước đó) với lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc, dẫn tới các hành động đáp trả của Bắc Kinh.

Nội dung chính thức của cuộc họp báo là về chuyến thăm Nga của chủ tịch Tập Cận Bình diễn ra vào tuần tới. Thứ trưởng Trương Hán Huy cho rằng ai cũng là người thua cuộc trong chiến tranh thương mại.

"Xung đột thương mại sẽ tác động tiêu cực nghiêm trọng tới sự phát triển và hồi phục của kinh tế toàn cầu", ông Trương nói và nhấn mạnh Trung Quốc cùng Nga có chung nhận thức và lợi ích chung về vấn đề chiến tranh thương mại.

"Chúng tôi sẽ chắc chắn đối phó một cách hợp lý với mọi thách thức từ bên ngoài, làm tốt công việc của chúng tôi, phát triển kinh tế và tiếp tục nâng cao mức sống của người dân hai nước", ông Trương đề cập đến Trung Quốc và Nga.

"Đồng thời, chúng tôi có sự tự tin, quyết tâm và khả năng bảo vệ chủ quyền, an ninh của đất nước, tôn trọng các lợi ích phát triển", thứ trưởng ngoại giao cho biết.

Trung Quốc đang tích cực đẩy mạnh các hoạt động khơi dậy lòng yêu nước, từ phóng tên lửa cho đến các chương trình trên phương tiện truyền thông nhà nước và mạng xã hội, cũng như huy động các quan chức ngoại giao và đại sứ trên khắp thế giới đưa ra thông điệp của Bắc Kinh. Những chỉ trích với Washington đã tăng lên kể từ khi chính quyền Trump tăng thuế với hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc và liệt công ty Huawei vào danh sách đen do có khả năng đe dọa an ninh quốc gia Mỹ.

Tác giả: Sơn Trần

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP