Thế giới

Trung Quốc bác cáo buộc đánh cắp dữ liệu tại trụ sở Liên minh châu Phi

Bộ Ngoại giao Trung Quốc phủ nhận thông tin nước này chuyển dữ liệu của châu Phi về Bắc Kinh, qua hệ thống máy tính do họ cài đặt.

Trụ sở của Liên minh châu Phi tại Ethiopia. Ảnh: Guardian.

Trước thông tin Trung Quốc lấy trộm dữ liệu từ trụ sở Liên minh châu Phi (AU) tại Ethiopia, thông qua hệ thống máy tính mà Bắc Kinh giúp lắp đặt, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh ngày 30/1 đã lên tiếng bác bỏ, CNN đưa tin.

"Những điều được nêu ra là vô nghĩa và là cáo buộc vô căn cứ", bà Hoa nói tại cuộc họp báo.

Tờ Le Monde của Pháp trước đó dẫn các nguồn giấu tên cho biết các dữ liệu từ trụ sở AU tại Addis Ababa, thủ đô Ethiopia, đã bị chuyển về các máy chủ ở Bắc Kinh trong 5 năm qua.

Bà Hoa cho biết trụ sở của AU được xây dựng theo yêu cầu của Liên minh này với sự hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc. Bà khẳng định hợp tác giữa Trung Quốc và AU "sẽ không bị ảnh hưởng bởi các thông tin vô nghĩa như vậy".

Về phía AU, phát ngôn viên Ebba Kalondo cũng bác bỏ cáo buộc, cho rằng Liên minh này không xem xét quan hệ với Trung Quốc dựa trên thông tin trên báo chí.

"AU hài lòng với mối quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc", bà Kalondo nói.

Tổng thống Rwandan Paul Kagame, tân chủ tịch AU, cho hay ông không biết thông tin Trung Quốc đánh cắp dữ liệu, nhưng không nghĩ rằng Trung Quốc có hành động đó. Mặc dù vậy, ông đánh giá AU nên có khả năng tự xây dựng trụ sở của mình, hơn là dựa trên sự hỗ trợ của Trung Quốc.

Từ nhiều năm nay, Trung Quốc được cho là nỗ lực giành ảnh hưởng ở châu Phi bằng việc đầu tư các dự án kinh tế quy mô lớn ở khu vực.

Tác giả: Khánh Lynh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: cáo buộc ,Trung quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP