Thế giới

Trung Quốc bác bỏ nghi vấn virus corona xuất phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 16/4 khẳng định nghi vấn virus xuất phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán là "vô căn cứ" và cho biết WHO từng phủ nhận điều này.

Trong cuộc họp báo chiều 16/4, khi được hỏi về đồn đoán virus SARS-CoV-2 được tạo ra từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên khẳng định đây là tuyên bố "thiếu căn cứ".

"Các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từng nhiều lần nói rằng, không có bằng chứng nào về việc virus được tạo ra trong phòng thí nghiệm và nhiều chuyên gia cũng cho rằng, tuyên bố này thiếu cơ sở khoa học", ông Triệu cho hay.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. (Ảnh: Reuters)

Ông này nói thêm rằng, tìm hiểu nguồn gốc của loại virus corona chủng mới này là công việc của các nhà khoa học và chuyên gia y tế.

Tuyên bố của ông Triệu được đưa ra sau khi Tổng thống Trump xác nhận Mỹ đang điều tra thông tin virus SARS-CoV-2 xuất phát từ phòng thí nghiệm ở Trung Quốc.

“Chúng tôi đang xem xét thật kỹ lưỡng về tình hình khủng khiếp đã xảy ra”, ông Trump cho hay.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cho biết đã thảo luận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về nghi vấn này trong cuộc điện đàm mới đây.

“Tôi sẽ nói với các bạn nhiều hơn khi chúng tôi biết được nhiều hơn và chúng ta sẽ làm rõ”,ông Trump nói.

Virus corona chủng mới gây ra đại dịch COVID-19 được báo cáo xuất hiện lần đầu ở Vũ Hán, Trung Quốc cuối năm 2019.

Vào thời gian đầu của dịch xuất hiện các đồn đoán cho rằng, loại virus này xuất phát từ một phòng thí nghiệm, do các tiêu chuẩn an toàn không đảm bảo nên bị lọt ra khu chợ và bắt đầu lây lan nhanh trong cộng đồng.

Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh sau đó đã cử các nhà khoa học đến phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc hồi tháng 2/2020 chỉ rõ, virus corona chủng mới không xuất phát từ khu chợ nói trên, mà xuất phát từ nguồn khác. Theo đó, phân tích mới này do các nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học Trung Quốc và Viện Nghiên cứu não Trung Quốc thực hiện.

Viện Virus học Vũ Hán hồi tháng 2/2020 cũng phủ nhận tin đồn rằng, virus có thể có nguồn gốc nhân tạo hoặc thoát ra từ cơ sở của họ.

Tác giả: Song Hy

Nguồn tin: Báo VTC News

  Từ khóa: virus corona ,Vũ Hán

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP