Thế giới

Trump nói CIA 'chưa có gì chắc chắn' trong vụ giết Khashoggi

Tổng thống Mỹ chưa công nhận những bằng chứng chống lại Thái tử Arab Saudi, đồng thời khẳng định tiếp tục giữ vững quan hệ với Riyadh.

Tổng thống Trump (phải) tiếp đón Thái tử Arab Saudi tại Nhà Trắng hôm 20/3. Ảnh: Reuters.

"Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã xem xét vụ án. Họ vẫn chưa có gì chắc chắn cả", AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua phát biểu, đề cập tới vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi, người thường xuyên chỉ trích chính quyền Arab Saudi.

Ông chủ Nhà Trắng lưu ý rằng cả Vua Salman và Thái tử Mohammed bin Salman đều khẳng định không biết về kế hoạch giết Khashoggi. Trump cũng đề cập việc Riyadh hỗ trợ đắc lực cho Washington nhằm kiềm chế tham vọng của Tehran, cũng như cam kết chi 450 tỷ USD cho các hợp đồng vũ khí với Mỹ và dự án đầu tư khác.

"Rất có thể Thái tử Mohammed đã biết về thảm kịch này, nhưng cũng có khả năng ông ấy không biết. Chúng ta có thể không bao giờ biết được tất cả sự thật quanh vụ ám sát Jamal Khashoggi. Trong bất cứ trường hợp nào, chúng tôi vẫn giữ quan hệ với Arab Saudi", Trump nhấn mạnh, cho biết sẽ cân nhắc mọi ý tưởng được đề xuất, nhưng chỉ khi chúng phù hợp với sự an toàn và an ninh tuyệt đối của Mỹ.

Tờ Washington Post hôm 16/11 dẫn nguồn tin tình báo Mỹ cho biết CIA kết luận Thái tử Mohammed đã ra lệnh giết Khashoggi, dựa trên đánh giá rằng Thái tử là người cai trị thực tế của Arab Saudi, giám sát ngay cả những vấn đề nhỏ nhặt trong vương quốc. Tuy nhiên, Trump vẫn chưa công nhận bằng chứng cho thấy sự liên quan của chính phủ Arab Saudi trong vụ án hay những cáo buộc nhằm vào Thái tử.

Khashoggi biến mất tại lãnh sự quán Arab Saudi ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 2/10 khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn. Riyadh xác nhận ông bị giết sau một cuộc ẩu đả và buộc tội 11 người liên quan đến vụ án. Mỹ cũng áp lệnh trừng phạt đối với 17 quan chức Arab Saudi bị cáo buộc liên quan đến sự việc.

Cái chết của Khashoggi làm tổn hại tới chiến dịch thể hiện diện mạo mới của Arab Saudi sau cải cách của Thái tử Mohammed, đồng thời ảnh hưởng đến quan hệ đồng minh giữa Riyadh và Washington.

Tác giả: Ánh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: giết Khashoggi ,CIA ,Trump

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP