Thế giới

Trump: Nhiều điều lạ lùng về nguồn gốc nCoV

Trump nói "nhiều điều lạ lùng đang diễn ra" và cho biết Mỹ đang điều tra khi đề cập tới nguồn gốc của nCoV.

"Có rất nhiều điều lạ lùng đang diễn ra và cũng có nhiều cuộc điều tra đang được tiến hành. Chúng tôi sẽ tìm ra điều đó", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm qua.

Ông chủ Nhà Trắng hôm 16/4 cho biết chính phủ Mỹ đang tìm cách xác định liệu nCoV có xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán hay không trong bối cảnh nguồn gốc của loại virus này vẫn còn là bí ẩn.

Trump họp báo tại Nhà Trắng hôm 17/4. Ảnh: AFP.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley trước đó cho biết có khả năng nCoV có nguồn gốc từ tự nhiên, trái ngược với cáo buộc virus được tạo ra trong phòng thí nghiệm ở Trung Quốc, song ông khẳng định vẫn chưa có gì chắc chắn.

Nhiều giả thuyết cho rằng một phòng thí nghiệm có tiêu chuẩn an toàn lỏng lẻo ở Vũ Hán đã làm ai đó bị nhiễm nCoV và người này sau đó tới một khu chợ hải sản tươi sống gần đó và khiến virus lây lan. Viện Virus học Vũ Hán hồi tháng 2 đã bác thông tin này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từng nói không có bằng chứng nCoV xuất phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán sau các cáo buộc từ phía Mỹ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho rằng nên để câu trả lời cho các nhà khoa học và chuyên gia y tế, kêu gọi tất cả các bên hợp tác trong cuộc chiến chống Covid-19.

Các nhà khoa học nhận định khả năng cao là nCoV bắt nguồn từ loài dơi nhưng đã truyền qua một loài động vật trung gian trước, giống như cách chủng virus corona gây ra đại dịch SARS năm 2002 đã lây từ dơi móng ngựa sang mèo cầy rồi mới truyền cho người.

Thế giới đã ghi nhận hơn 153.000 ca tử vong do nCoV trong tổng số hơn 2,2 triệu ca nhiễm kể từ khi dịch bệnh khởi phát ở Vũ Hán vào tháng 12/2019.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: nCoV ,virus corona ,Trump

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP