Thế giới

Trump muốn tăng ngân sách cho bức tường biên giới

Đề xuất mới cao hơn 6% so với mức ngân sách Tổng thống Mỹ có được bằng việc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/3 sẽ yêu cầu quốc hội cấp thêm khoản kinh phí trị giá 8,6 tỷ USD trong tài khóa 2020 để giúp chi trả cho bức tường biên giới với Mexico mà ông tuyên bố xây dựng để đối phó với làn sóng di cư bất hợp pháp và nạn buôn lậu ma túy, Reuters dẫn lời một quan chức am hiểu vấn đề cho biết.

Đề xuất kinh phí kể trên bao gồm 5 tỷ USD lấy từ ngân sách Bộ An ninh Nội địa và 3,6 tỷ USD từ ngân sách xây dựng quân đội của Bộ Quốc phòng. Nó cao hơn 6 lần mức quốc hội cấp cho những dự án biên giới trong các năm 2017 và 2018, đồng thời cao hơn 6% so với mức ngân sách ông Trump có được thông qua hành động ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Trump đang đối diện nhiều ý kiến chỉ trích vì kế hoạch xây tường biên giới. Một số nhà lập pháp cáo buộc ông đã vượt quá quyền lực hiến pháp của mình khi ban bố tình trạng khẩn cấp để huy động ngân sách xây bức tường. Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu để thu hồi lệnh khẩn cấp quốc gia. Thượng viện sẽ bỏ phiếu trong tuần này.

Một liên minh gồm 16 bang do California dẫn đầu ngày 18/2 nộp đơn kiện Tổng thống Trump, cho rằng ông không có quyền chuyển hướng ngân sách để xây tường bởi chỉ quốc hội mới có quyền kiểm soát các khoản chi. Trump khẳng định ông tự tin về khả năng chiến thắng nếu bị xét xử trước Tòa án Tối cao.

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP