Thế giới

Trump muốn Nga trở lại G7

Tổng thống Mỹ hôm nay kêu gọi cho phép Nga trở lại bàn thảo luận của G7 để cùng giải quyết các vấn đề của thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

"Nga nên tham dự hội nghị. Tại sao chúng ta lại họp mà không có họ? Nga nên là một phần trong đó", Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng khi ông chuẩn bị lên đường tới Canada dự cuộc họp của nhóm các nước có nền công nghiệp phát triển G7. "Không quan trọng bạn gọi nó là gì. Nó từng là G8. Họ loại Nga khỏi nhóm. Họ nên để Nga trở lại. Chúng ta nên có Nga trên bàn thảo luận".

Tại hội nghị G7 diễn ra trong ba ngày sắp tới, lãnh đạo các nước châu Âu là thành viên trong nhóm được cho là sẽ đấu tranh với Tổng thống Mỹ để ông xóa bỏ mức thuế cao áp đặt lên ngành nhôm thép của họ từ cuối tháng trước. Trump dự kiến rời Canada sớm vào sáng 9/6 để tới Singapore chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 12/6.

Trước đây, Nga từng tham gia G7. Lúc bấy giờ, nhóm được gọi là G8. Tuy nhiên, các lãnh đạo G7 năm 2014 quyết định tẩy chay Nga trong bối cảnh phương Tây cáo buộc Moskva gây ra bất ổn tại Ukraine và việc nước này sáp nhập Crimea vào lãnh thổ.

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: hội nghị G7 ,Trump ,Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP