Thế giới

Trump hoan nghênh vai trò của Nga và Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên

Trump thể hiện rằng ông không coi Nga và Trung Quốc là đối thủ trong nỗ lực phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Trump tại Nhà Trắng tháng 10/2018. Ảnh: AFP.

"Tôi đánh giá cao việc Nga và Trung Quốc đang giúp chúng tôi", Tổng thống Mỹ Trump ngày 26/4 nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Putin với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 25/4 được coi là phản ứng của Bình Nhưỡng trước việc hội nghị Trump - Kim tại Hà Nội hồi tháng hai không đạt được thỏa thuận. Giới phân tích nhận định ông Kim muốn cho ông Trump thấy Triều Tiên còn có các lựa chọn khác ngoài làm việc với Mỹ.

Tuy nhiên, Trump thể hiện rằng ông không coi Trung Quốc và Nga là đối thủ trong nỗ lực khiến Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân. "Trung Quốc đang giúp chúng tôi vì họ muốn thế. Họ không cần vũ khí hạt nhân ở ngay bên cạnh nước họ", Trump nói. "Tôi nghĩ rằng chúng tôi đang làm rất tốt với Triều Tiên. Rất nhiều tiến bộ đang được thực hiện".

"Tôi đánh giá cao tuyên bố của Tổng thống Putin ngày hôm qua. Ông ấy cũng muốn phi hạt nhân hóa", ông nói thêm. Trump nhiều khả năng đề cập đến việc Putin kêu gọi Washington và Bình Nhưỡng đối thoại mang tính xây dựng.

Trong cuộc họp với Putin, ông Kim cho biết Mỹ có ý đồ xấu tại hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội. "Hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào thái độ trong tương lai của Mỹ và Triều Tiên sẽ chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra", ông tuyên bố.

Putin trả lời báo chí rằng ưu tiên chính của Kim Jong-un trong các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ là "đảm bảo an ninh và chủ quyền". Tổng thống Nga cho biết ông sẽ thông báo với Mỹ về nội dung thảo luận giữa ông và lãnh đạo Triều Tiên, đồng thời tiết lộ chính Kim Jong-un đã nhờ Tổng thống Nga truyền đạt lại quan điểm của mình tới Washington.

Tác giả: Phương Vũ

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Trump ,Triều Tiên ,Nga ,Trung quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP