Thế giới

Trump để ngỏ khả năng công nhận Crimea thuộc về Nga

Tổng thống Mỹ có thể sẽ nhượng bộ, không phản đối chủ quyền của Moskva với bán đảo Crimea khi gặp Tổng thống Nga vào tháng sau.

Tổng thống Trump trong cuộc họp tại Nhà Trắng hồi đầu năm. Ảnh: Reuters.

"Chúng ta sẽ phải chờ xem", AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu hôm 29/6, sau khi được các phóng viên hỏi về khả năng ông ngừng phản đối việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014. Quyết định chấm dứt quan điểm từ lâu của Mỹ có thể gây lo ngại cho nhiều đồng minh châu Âu trước cuộc họp thượng đỉnh NATO.

Lãnh đạo các nước thành viên NATO sẽ họp tại thủ đô Brussels của Bỉ vào ngày 11/7. Tổng thống Trump dự kiến bay tới Helsinki, Phần Lan sau đó 5 ngày để họp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Việc Mỹ chấp nhận khả năng bán đảo Crimea không được trả về cho Ukraine sẽ là nhượng bộ rất lớn với Nga, quốc gia đang phải chịu nhiều lệnh cấm vận quốc tế.

Quan hệ giữa Nga và phương Tây xấu đi từ năm 2014, sau khi Moskva sáp nhập bán đảo Crimea và ủng hộ lực lượng dân quân miền Đông chống lại Kiev. Chính phủ Ukraine thường xuyên cáo buộc truyền thông Nga kích động cuộc chiến khiến hơn 10.000 người thiệt mạng ở miền đông nước này.

Trump từng miễn cưỡng thông qua kế hoạch bán tên lửa chống tăng Javelin cho Ukraine, trong khi các quan chức Mỹ khẳng định sẽ duy trì lệnh trừng phạt để phản đối hành động sáp nhập Crimea của Nga.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ từ lâu đã ủng hộ việc làm ấm quan hệ với Nga, khiến một số quan chức ngoại giao tại Washington lo ngại ông có thể đưa ra nhiều điều kiện nhượng bộ lớn trong cuộc họp thượng đỉnh tại Helsinki.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Crimea ,Trump ,khả năng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP