Thế giới

Trump chấp nhận kết luận Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Ông Donald Trump chấp nhận kết luận của cộng đồng tình báo nói Nga đứng sau các cuộc tấn công mạng bầu cử tổng thống Mỹ, chánh văn phòng Nhà Trắng được chỉ định Reince Priebus hôm qua cho biết.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP
Ông Reince Priebus cho hay tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tin Nga đứng sau những vụ xâm nhập vào hệ thống các tổ chức đảng Dân chủ song không nêu rõ liệu nhà tài phiệt New York có đồng tình với kết luận Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo việc này hay không, theo Reuters.

"Ông ấy chấp nhận thực tế là trong trường hợp cụ thể này, các thực thể ở Nga" chịu trách nhiệm, chánh văn phòng Nhà Trắng được chỉ định Priebus nói trên chương trình "Fox News Sunday".

Đây là lần đầu tiên một thành viên cấp cao thuộc đội ngũ của tổng thống đắc cử Mỹ thừa nhận ông Trump chấp nhận các báo cáo nói Nga đứng sau những cuộc tấn công mạng nhằm vào đảng Dân chủ trong thời gian diễn ra bầu cử tổng thống.

Trump trước đó không ít lần phủ nhận các cáo buộc nói Nga chủ mưu những cuộc tấn công mạng nhằm vào bầu cử Mỹ để giúp ông đắc cử. Nhà tài phiệt New York thậm chí còn đổ lỗi cho Trung Quốc hay một tin tặc nặng 180 kg nào đó thực hiện các vụ tấn công từ trên giường.

Tuy nhiên, khi chưa đầy hai tuần nữa là đến lễ nhậm chức tổng thống, Trump hiện phải chịu áp lực lớn từ các thành viên Cộng hòa buộc ông chấp nhận phát hiện của cộng đồng tình báo về việc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ.

Ông Reince Priebus, chánh văn phòng Nhà Trắng được tổng thống đắc cử Mỹ chỉ định. Ảnh: National Review
Đến nay, báo cáo từ các cơ quan NSA, FBI và CIA gửi cho tổng thống đắc cử Mỹ đều cho rằng ông Putin đã "ra lệnh" tiến hành một chiến dịch lén lút cuối năm 2016 với mục đích gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử. Tuy nhiên, Moscow phủ nhận mọi lời cáo buộc.

Sau khi nhận được báo cáo vắn tắt từ lãnh đạo các cơ quan tình báo, ông Trump không đề cập cụ thể đến vai trò của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Trong một thông báo hôm 6/1, nhà tài phiệt New York chỉ thừa nhận "Nga, Trung Quốc cùng một số quốc gia, đối tượng hay các nhóm bên ngoài luôn cố tìm cách xâm nhập cấu trúc mạng của các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp và tổ chức Mỹ, bao gồm cả Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ".

Phát ngôn viên cho tổng thống đắc cử Mỹ Sean Spicer khẳng định những kết luận của ông Trump vẫn không thay đổi và bình luận từ ông Priebus hoàn toàn phù hợp với thông báo ngày 6/1.

Priebus cho biết ông Trump có kế hoạch yêu cầu cộng đồng tình báo đưa ra các khuyến cáo về những việc nên làm trong tương lai, đồng thời thêm rằng việc nỗ lực cải thiện quan hệ với Nga hay bất kỳ quốc gia nào khác không phải điều gì xấu.

Tác giả bài viết: Vũ Hoàng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP