Thế giới

Trump bị chỉ trích vì hủy lễ tưởng niệm binh sĩ Mỹ tại nghĩa trang Pháp

Việc Tổng thống Mỹ hủy chuyến thăm nghĩa trang vì trời mưa bị cho là hành động thiếu tôn trọng các binh sĩ tử trận.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

"Chuyến thăm của Tổng thống và Đệ nhất Phu nhân tới Nghĩa trang và Đài tưởng niệm Ainse-Marne Mỹ đã bị hủy vì những khó khăn về hậu cần cũng như lịch trình do thời tiết xấu", AFP dẫn thông báo Nhà Trắng đưa ra hôm qua. Thay vào đó, ông cử Chánh văn phòng John Kelly và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joe Dunford đi thay mình.

Nhiều người cho rằng hành động của Tổng thống Donald Trump cho thấy sự thiếu tôn trọng dành cho các binh sĩ Mỹ tử trận trong Thế chiến I. Hơn 7.000 lính Mỹ đã thiệt mạng trong trận Rừng Belleau năm 1918 và nghĩa trang Ainse-Marne là nơi đặt bia mộ của 2.289 binh sĩ.

Theo những người chỉ trích, Tổng thống Mỹ không thể lấy lý do thời tiết làm cái cớ bởi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel hay Thủ tướng Canada Justin Trudeau vẫn tới thăm các đài tưởng niệm dù trời mưa.

"Trump thậm chí không thể đội mưa để tới bày tỏ lòng kính trọng với những người đã ngã xuống", Nicholas Soames, nghị sĩ bảo thủ Anh, cháu nội cố thủ tướng Winston Churchill, viết trên mạng xã hội Twitter.

Một số người còn so sánh Tổng thống Trump với người tiền nhiệm Barack Obama. "Không giống Trump, chút mưa nhỏ không bao giờ ngăn được Tổng thống Obama tôn vinh các anh hùng thời chiến trong ngày cựu chiến binh", cựu quan chức Lầu Năm Góc Adam Blickstein tweet.

Trong khi đó, Nhà Trắng khẳng định việc tổ chức đoàn xe hộ tống Tổng thống Trump với hàng chục phương tiện vào phút chót là việc vô cùng khó khăn.

Tổng thống Mỹ cùng hàng chục lãnh đạo thế giới đang có mặt tại thủ đô Paris, Pháp, để dự lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến I.

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP