Thế giới

Trùm web đen người Canada treo cổ trong nhà tù ở Thái Lan

Alexandre Cazes là đồng sáng lập AlphaBay, một trong những chợ đen trực tuyến lớn nhất thế giới.

Cazes, 26 tuổi, ở Trois Rivieres, Quebec, Canada, là trung tâm cuộc điều tra của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) với chợ đen trực tuyến nhiều tỷ USD chuyên mua bán ma túy, vũ khí và dữ liệu cá nhân bị đánh cắp.
Cazes đã treo cổ chết trong phòng giam tại Cục Chống ma túy Thái Lan (NSB) ở Bangkok hôm 12-7, chỉ một giờ trước khi gặp các công tố viên xử lý việc dẫn độ sang Mỹ đối mặt cáo buộc buôn ma túy và rửa tiền.

Alexandre Cazes (ảnh nhỏ) và một trong 4 chiếc xe sang Lamborghini đăng ký tên Cazes bị cảnh sát thu giữ. Ảnh: CHIANGRAI TIMES

Khi bắt Cazes tại nhà riêng ở Phutthamonthon Sai 3, quận Thawi Watthana, Bangkok, ngày 5-7, cảnh sát Thái Lan đã tịch thu hàng triệu USD, 4 xe hơi Lamborghini và 3 bất động sản.
Cùng ngày, trang web AlphaBay đã đóng cửa với tin đồn rằng các quản trị mạng đã bỏ trốn ôm theo tiền của khách hàng.

Tuy nhiên, Wall Street Journal cho biết, một chiến dịch thực thi pháp luật ở 3 quốc gia đã đóng cửa AlphaBay, với cảnh sát Canada thu giữ các máy chủ ở Quebec.

Trang web AlphaBay, được cho là lập ra vào năm 2014, là chợ đen liệt kê gần 300.000 mặt hàng lậu, mang lại doanh thu 600.000-800.000 USD/ngày, với hàng triệu USD tiền hoa hồng mỗi năm, Wired cho biết.

Theo truyền thông Canada, Cazes đã sống ở Thái Lan 8 năm qua, là chuyên gia máy tính. Ước tính tài sản của Cazes vào khoảng 15 triệu USD.

Ngày Cazes bị bắt tại Thái Lan, cảnh sát Canada đã khám xét nhà mẹ Cazes và nhà kho ở Trois-Rivieres.

Việc đóng cửa AlphaBay đã khiến buôn bán ma túy trực tuyến trở nên hỗn loạn. Nhiều người đã đổ sang trang Hansa, nơi liệt kê khoảng 24.000 mặt hàng ma túy, làm quá tải trang này và đến ngày 13-7, Hansa đã thông báo đóng cửa "vì lý do kỹ thuật".

AlphaBay được cho là chợ đen trực tuyến lớn nhất kể từ Silk Road, trang web hoạt động từ năm 2011 đến khi bị Mỹ đóng cửa vào tháng 10-2013.

Theo nhà chức trách Thái Lan, các bằng chứng cho thấy Caze đã tự sát. "Kiểm tra sơ bộ thi thể, cùng lời khai của các nhân chứng đã phát hiện rõ ràng anh ta đã treo cổ", tướng Sunthon Chalermkiat, một lãnh đạo NSB nói với Bangkok Post.

Tác giả: GIA HY

Nguồn tin: Báo Sài Gòn Giải Phóng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP