Thế giới

Trùm mafia khét tiếng Italy trèo mái, đào thoát khỏi nhà tù Uruguay

Trùm mafia người Italy, nổi tiếng với biệt danh "ông vua cocaine của Milan", đã trốn khỏi nhà giam tại thủ đô Uruguay trong thời gian chờ dẫn độ về nước đối diện bản án 30 năm tù.

Bộ Nội vụ Uruguay ngày 24/6 xác nhận ông trùm mafia Rocco Morabito đã đào thoát khỏi nhà tù ở thủ đô Montevideo, theo Guardian.

Rocco Morabito, 53 tuổi, là nhân vật đứng đầu gia tộc mafia Ndrangheta tại vùng Calabrian, miền Nam Italy. Đây là một trong những tổ chức tội phạm khét tiếng nhất nước này.

Morabito sống ngoài vòng pháp luật gần 23 năm, trước khi bị bắt vào tháng 9/2017 tại một khách sạn hạng sang ở Montevideo (thủ đô Uruguay). Cảnh sát Italy phát lệnh truy nã Morabito vào năm 1994 sau khi "vua cocaine ở Milan" tìm cách vận chuyển gần 1 tấn ma túy từ Brazil. Tòa xử vắng mặt Morabito và tuyên án 30 năm tù giam.

Rocco Morabito, thủ lĩnh gia tộc mafia Ndrangheta khét tiếng Italy, bị bắt vào năm 2017 tại Uruguay. Ảnh: AP.

Theo mô tả của Bộ Nội vụ Uruguay, Morabito vượt ngục thông qua một lỗ hổng trên mái nhà tù.

Ông trùm đi cùng ba phạm nhân khác đang chờ lệnh dẫn độ sang Brazil và Argentina, trong đó có một nghi phạm sát nhân. Bốn kẻ đào tẩu leo dây thừng xuống một trang trại cạnh nhà tù rồi cướp tài sản của người chủ.

"Không thể chấp nhận được việc một tội phạm như Morabito lại có thể trốn khỏi nhà tù ở Uruguay trong thời gian chờ lệnh dẫn độ về Italy. Tôi đề nghị chính quyền Montevideo lập tức giải thích vụ việc. Chúng tôi sẽ tiếp tục săn lùng Morabito", Bộ trưởng Nội vụ Italy Matteo Salvini cho biết.

Ông trùm của gia tộc Ndrangheta đến Uruguay từ năm 2002 bằng một hộ chiếu Brazil giả mang tên Francisco Capeletto. Morabito còn thoải mái mua một căn villa sang trọng ở khu nghỉ dưỡng ven biển Punta del Este, miền Nam nước này.

Số tang vật được cảnh sát Uruguay tịch thu tại nhà riêng của Morabito năm 2017. Ảnh: FM San Agustin.

Trong đợt lục soát căn villa, cảnh sát địa phương thu giữ được 13 điện thoại di động, 12 thẻ ngân hàng, 2 xe ôtô nhiều trang sức đắt tiền cùng 50.000 USD tiền mặt. Họ còn phát hiện gần 150 tấm ảnh chuẩn hộ chiếu của ông trùm với nhiều kiểu hóa trang khác nhau và 1 hộ chiếu Bồ Đào Nha.

Nicola Gratteri, trưởng công tố viên chống mafia tại thành phố Catanzaro, kêu gọi chính quyền Italy cần rút ngắn thời gian dẫn độ từ các nước Nam Mỹ.

Morabito ngồi tù trong hơn hai năm trước khi Italy có đề nghị dẫn độ chính thức. Ông trùm mafia dùng nhiều chiêu trò để tránh lệnh dẫn độ, trì hoãn các phiên tòa bằng cách sỉ nhục thẩm phán.

Tác giả: Lê Thanh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP