Pháp luật

'Trùm' ma túy thu nạp 10 'con nghiện' làm đệ tử bảo vệ mình

Cơ quan điều tra cho biết, 'trùm' ma túy khét tiếng Nguyễn Thanh Tuân đã thu nạp 10 đối tượng nghiện ma túy làm 'đệ tử' bảo vệ mình...

Trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân

'Trùm' ma túy khét tiếng Nguyễn Thanh Tuân đã bị cảnh sát tiêu diệt
Công an tỉnh Sơn La đã thông tin về kết quả chuyên án triệt phá ổ nhóm tội phạm ma túy đặc biệt nguy hiểm, lẩn trốn tại tại bản Lũng Xá và Tà Dê, xã Lóng Luông (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La).

Theo đó, lực lượng công an tiêu diệt 4 tên tội phạm, trong đó có 'trùm' ma túy khét tiếng bị truy nã Nguyễn Thanh Tuân (SN 1983, quê ở xã Yên Trung, huyện Thạch Thất, Hà Nội) và Nguyễn Văn Thuận (34 tuổi, tức Thuận chuột, quê ở huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam; hộ khẩu thường trú tại huyện Mộc Châu); bắt sống 3 đối tượng.

Theo Công an tỉnh Sơn La cho biết, 'trùm' ma túy Tuân là đối tượng có 4 lệnh truy nã đặc biệt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Trong khi Thuận là đối tượng có 2 lệnh truy nã đặc biệt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Hai đối tượng Tuân, Thuận là mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán, vận chuyển hơn 2.700 bánh heroin đã bị Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra, xử lý hình sự.

Sau khi đường dây ma túy bị phát hiện Tuân và Thuận bỏ trốn về bản Tà Dê, Lũng Xá cát cứ, lôi kéo số đối tượng truy nã ở các nơi về tụ tập, mua bán ma túy, vô hiệu hóa cấp ủy, chính quyền cơ sở.

Từ tháng 7/2015, Công an tỉnh Sơn La đã xác lập chuyên án đấu tranh đối với Nguyễn Thanh Tuân và chuyên án đấu tranh đối với Nguyễn Văn Thuận.

Theo đại tá Phùng Tiến Triển - Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La cho biết, trước khi phá án, lực lượng công an đã “loại trừ” 10 tay súng và là đệ tử bảo vệ trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận. Đây là 10 đối tượng nghiện ma túy được Tuân và Thuận thu nạp làm đệ tử ruột để bảo vệ cho hai ông trùm

Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La đánh giá, việc câu nhử được 10 tay súng bảo vệ Tuân và Thuận đưa vào trại cai nghiện ma túy tập trung trước khi phá án là bước đi rất quan trọng với ban chuyên án.

“Đưa được các đối tượng ra khỏi nhà Tuân và Thuận là giảm được 10 tay súng. Một tay súng có thể sử dụng nhiều loại vũ khí. Chúng ở lại thì không biết điều gì sẽ xảy ra”, đại tá Triển nói.

Nơi trú ẩn của các tội phạm ma túy. Ảnh: PL TPHCM

Đại tá Triển cũng khẳng định, cơ quan điều tra có đủ căn cứ xác định 10 đệ tử của Tuân và Thuận có vi phạm pháp luật, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

“Có đối tượng ăn ở cùng Tuân và Thuận 3-4 năm nay, các đối tượng từng khoác súng AK nhảy nhót trong nhà dịp tổ chức sinh nhật. Hình ảnh đó đã đủ chứng minh đối tượng là đồng phạm tàng trữ vũ khí quân dụng”, đại tá Triển nói.

Theo đại tá Triển cho biết, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh sẽ khởi tố bị can và chuyển một số đối tượng chuyển từ trại cai nghiện tập trung sang trai tạm giam để điều tra.

Cũng theo đại tá Phùng Tiến Triển, việc triệt phá mắt xích quan trọng như Tuân, Thuận hay Tráng A Tàng là thành công lớn của lực lượng chức nang. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần triển khai các biện pháp để ngăn chặn những mắt xích như Tàng, Tuân, Thuận xuất hiện.

"Giám đốc Công an tỉnh giao phòng nghiệp vụ xây dựng kế hoạch tổng đảm bảo an ninh trật tự ở Lóng Luông. Đầu tiên là xử lý gần 30 đối tượng liên quan ma túy. Thời gian tới có thể những tên này sẽ biết nghe lời ra đầu thú để được hưởng khoan hồng.

Công an sẽ không bắt vội mà cho về với gia đình theo sự quản thúc của địa phương. Công an yêu cầu họ chấm dứt toàn bộ hoạt động liên quan đến ma túy.

Các cơ quan chức năng sẽ tạo ra môi trường lành mạnh để Lóng Luông, Vân Hồ không còn ma túy. Đây không phải nhiệm vụ riêng của công an mà toàn hệ thống chính trị.

Làm sao để tội phạm ma túy tránh xa bà con. Giúp đỡ bà con việc làm, giống, vốn để trồng trọt chăn nuôi, tránh xa ma túy. Họ sống ấm no bằng sức lao động chứ không phải nhờ ma túy", đại tá Triển chia sẻ.

Tác giả: Phương Mai

Nguồn tin: Báo VnMedia

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP