Thế giới

Trùm ma túy Mexico bị phán quyết có tội

Guzman bị phán quyết phạm nhiều tội như phân phối cocain và heroin, tàng trữ vũ khí trái phép và rửa tiền trong phiên tòa ở Mỹ.


Cifuentes (trái), cộng sự một thời của Guzman, cáo buộc trùm ma túy (phải) từng mua chuộc tổng thống Mexico. Ảnh: Reuters.

Joaquin "El Chapo" Guzman Loera, 61 tuổi, ông trùm của băng đảng tội phạm xuyên lục địa Mexico - Mỹ, hôm 12/2 bị bồi thẩm đoàn tuyên có tội với tất cả 10 tội danh trong phiên xử của tòa án liên bang ở Brooklyn, New York, theo BBC.

Sau khi bị bồi thẩm đoàn tuyên có tội, Guzman sẽ bị các thẩm phán đưa ra phán quyết về mức án, nhiều khả năng là tù chung thân. Ông ta bị bắt hồi tháng 1/2016 sau khi trốn thoát khỏi nhà tù Mexico qua một đường hầm và bị dẫn độ về Mỹ năm 2017.

Guzman mặc áo khoác và cà vạt tối màu, không thể hiện cảm xúc khi nghe quyết định của bồi thẩm đoàn sau phiên tòa kéo dài 11 tuần. Lúc bị áp giải khỏi phòng xử, Guzman bắt tay với các luật sư, trước khi trao đổi ánh mắt với vợ, Emma Coronel, cựu nữ hoàng sắc đẹp 29 tuổi và vẫy tay chào.

Thẩm phán Brian Cogan, người chủ trì phiên tòa, cảm ơn bồi thẩm đoàn vì đã cống hiến hết mình tại một phiên tòa mà ông cho rằng rất phức tạp. Luật sư của Guzman cho hay sẽ kháng cáo.

Guzman khi bị bắt ở Mexico năm 2014. Ảnh: AFP.

Guzman có biệt danh là El Chapo, điều hành băng Sinaloa ở miền bắc Mexico và biến nó trở thành một trong những băng đảng buôn bán ma túy lớn nhất vào Mỹ. Năm 2009, Guzman lọt vào danh sách những người giàu nhất thế giới của Forbes, xếp hạng 701 với tài sản ước tính một tỷ USD.

Ông ta bị buộc tội đưa hàng trăm tấn cocain và Mỹ, âm mưu sản xuất và phân phối heroin, methamphetamine và cần sa. Trùm ma túy cũng bị cáo buộc đã thực hiện hàng trăm vụ giết người, ám sát, bắt cóc và tra tấn đối thủ. Nhiều tay chân thân tín của Guzman đã làm chứng chống lại ông ta trong phiên tòa.

Tác giả: Hồng Hạnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Guzman ,trùm ma túy Mexico

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP