Trong nước

Lễ đón Tổng thống Donald Trump tại Phủ chủ tịch

Lễ đón chính thức Tổng thống Mỹ Donald Trump diễn ra sáng nay tại Phủ chủ tịch dưới sự chủ trì của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Tổng thống Mỹ thăm cấp nhà nước Việt Nam ngày 11-12/11.

- Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên mà ông Trump tới thăm trên cương vị tổng thống.

- Phát biểu tối qua, ông Trum ca ngợi Việt Nam là "điều kỳ diệu của thế giới".

Quang cảnh ở nơi tổ chức họp báo sau khi hai nhà lãnh đạo hội đàm. Ảnh: Trọng Giáp.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Trump trong lễ ký kết văn kiện.

Chủ tịch nước và Tổng thống Mỹ chụp ảnh lưu niệm bên trong Phủ chủ tịch.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, ít ngày trước chuyến thăm, cho biết Việt Nam là điểm dừng chân lâu nhất của ông Trump, khẳng định Mỹ coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác với Việt Nam, chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước.

Giáo sư Carl Thayer, Học viện Quốc phòng Australia, Đại học New South Wales, nhận định quyết định thăm Hà Nội của Tổng thống Trump cho thấy Washington coi Hà Nội là một nhân tố quan trọng trong các vấn đề khu vực, là một đối tác có chung quan điểm với Mỹ trong nhiều thảo luận. Những nội dung chính Tổng thống Mỹ và các lãnh đạo Việt Nam dự kiến trao đổi bao gồm trật tự dựa trên các quy tắc ở Biển Đông, tự do hàng hải và hàng không, tự do kinh tế dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế và cả việc không phổ biến vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Brian Harding, nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu American Progress, cho rằng lãnh đạo hai nước có thể còn trao đổi về các biện pháp giảm thâm hụt thương mại song phương.

Việt Nam và Mỹ nâng mức quan hệ lên Đối tác toàn diện năm 2013. Mỹ đang là một trong các đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, kim ngạch song phương hơn 53 tỷ USD trong đó Việt Nam xuất siêu gần 31 tỷ tính đến cuối năm 2016. Hợp tác quốc phòng đôi bên những năm gần đây có nhiều tiến triển. Hiện có hơn 31.000 sinh viên và thực tập sinh Việt Nam đang theo học ở Mỹ. Hai nước hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực đa phương về môi trường, biến đổi khí hậu, an ninh lương thực.

Chủ tịch nước giới thiệu các quan chức Việt Nam tham gia lễ đón với Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Mỹ đồng thời giới thiệu các thành viên đoàn với Chủ tịch nước.

Đội danh dự hô chúc sức khỏe Tổng thống Mỹ

Chủ tịch nước cùng Tổng thống Mỹ duyệt Đội danh dự. Đội danh dự hô to câu chúc sức khỏe Tổng thống Mỹ. Ảnh: Trọng Giáp.

Đội trưởng Đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam chào và mời Tổng thống Mỹ duyệt Đội danh dự.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Donald Trump đi lên bục danh dự. Quân nhạc cử Quốc thiều Mỹ và Quốc thiều Việt Nam

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đón Tổng thống Mỹ Donald Trump tại nơi xe đỗ. Thiếu nhi vẫy cờ, hoa khi hai nhà lãnh đạo đi qua.

Ảnh: Giang Huy.

Đoàn xe chở Tổng thống Trump tiến vào Phủ chủ tịch.

Xe của Tổng thống Mỹ tại Phủ Chủ tịch. Ảnh: Trọng Giáp.

Tiếng quân nhạc vang lên.

Ảnh: Trọng Giáp.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson bước ra từ Phủ chủ tịch.

Lực lượng an ninh và người dân tại một tuyến phố. Ảnh: Phạm Dự.

Xe "Quái thú" rời khách sạn. Ảnh: Võ Hải.

Người dân dùng điện thoại quay đoàn xe Tổng thống Mỹ. Ảnh: Võ Hải.

Trời mưa nặng hạt nhưng khi thấy tín hiệu chặn đường, người dân đang trú dưới những gốc cây trong công viên Lê-nin chạy ùa ra sát mép vỉa hè để xem đoàn xe Tổng thống Trump đi qua. Anh Trung Kiên, 42 tuổi, phường Văn Miếu, quận Đống Đa, chia sẻ hiếm khi gặp khoảnh khắc này nên không thể bỏ lỡ.

"Xe Tổng thống Mỹ rất đẹp. Tôi đã dùng điện thoại quay lại làm kỷ niệm. Hy vọng chuyến công du của ông Trump tại Việt Nam diễn ra an toàn", anh Kiên nói.

8h58, đoàn xe ông Trump đi qua điểm này.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong Phủ chủ tịch

Xe ngoại trưởng Mỹ tiến vào trước. Khi đoàn Mỹ vào các em thiếu nhi đồng thanh nói "Hello".


Tiêu binh danh dự bồng súng bước lên bậc thang Phủ Chủ tịch.

Ảnh: Trọng Giáp.

Nữ cảnh sát đứng trước Phủ Chủ tịch chờ đoàn xe. Ảnh: Trọng Giáp.

Phía đoàn Mỹ trao đổi với nhau. Ảnh: Trọng Giáp.

Môtô dẫn đoàn đỗ quanh khu vực Tổng thống Mỹ nghỉ. Ảnh: Võ Hải.

Chó nghiệp vụ cũng được triển khai. Ảnh: Phạm Dự.

Các em thiếu nhi phụ trách vẫy cờ Việt - Mỹ đã có mặt.

Các phóng viên che ô trong khi chờ đến giờ tác nghiệp. Ảnh: Trọng Giáp.

Khoảng 8h, trời bắt đầu có mưa nhỏ.

Quốc kỳ Việt Nam và Mỹ. Ảnh: Trọng Giáp.

Khu tổ chức họp báo ngoài trời đang được chuẩn bị. Buổi họp báo dự kiến diễn ra tại địa điểm phía sau Phủ Chủ tịch nếu thời tiết tốt.

Quang cảnh trước Phủ Chủ tịch. Ảnh: Trí Dũng.

Quang cảnh Phủ chủ tịch trước khi diễn ra lễ đón. Ảnh: Giang Huy.

Khoảng 6h30, nhiều phóng viên Việt Nam và quốc tế đã đứng xếp hàng bên ngoài Phủ Chủ tịch, nơi diễn ra lễ đón chính thức Tổng thống Mỹ Donald Trump, để chờ kiểm tra an ninh. Thời tiết se lãnh, trời nhiều sương mù.

Lễ đón dự kiến diễn ra vào khoảng 9h. Theo kế hoạch, sau lễ đón, Tổng thống Trump sẽ dự cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, tham gia lễ ký kết các văn kiện và tổ chức họp báo. Tiếp đó, ông Trump tới chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và hội kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Khoảng 13h, ông lên máy bay rời Việt Nam.

Sau khi đến Hà Nội chiều 11/11, Tổng thống Mỹ dự tiệc chiêu đãi do Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì. Phát biểu tại buổi tiệc, ông cho biết "rất vinh dự" khi có mặt tại Việt Nam, đồng thời mô tả Việt Nam "đã trở thành một điều kỳ diệu của thế giới".

Phóng viên xếp hàng chờ kiểm tra an ninh. Ảnh: Trọng Giáp.

Ông Trump đang trong chuyến công du châu Á đầu tiên kể từ khi nhậm chức, kéo dài đến ngày 14/11. Việt Nam là điểm dừng chân thứ tư của ông, sau Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson cho biết Việt Nam là điểm dừng chân lâu nhất của ông Trump, khẳng định Mỹ coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác với Việt Nam, và chuyến thăm của Tổng thống Trump có ý nghĩa quan trọng, góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại APEC ngày 10/11. Ảnh: Quỳnh Trần.

Tổng thống Mỹ đã tham dự tuần lễ cấp cao APEC ở Đà Nẵng. Trước đó, ngày 10/11, ông có bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp (CEO Summit).

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP