Thể thao

"Trọng tài không có gì quá đáng, thẻ đỏ cho thủ môn U23 Việt Nam là chính xác"

Theo nhiều ý kiến của các trọng tài Việt Nam, ông Yusuke Araki đã quyết định đúng trong tình huống rút thẻ đỏ với thủ môn Văn Chuẩn.

Ở phút 78 trận tứ kết, U23 Việt Nam đang bị dẫn trước 2-0 và U23 Ả Rập Xê Út có pha lên bóng nguy hiểm bên cánh trái theo hướng tấn công. Trong tình huống không còn đồng đội hỗ trợ, thủ môn Quan Văn Chuẩn đã lao ra khỏi vòng cấm địa để truy cản tiền đạo Feras và phạm lỗi.

Trọng tài người Nhật Bản Yusuke Akari rút thẻ đỏ và không thay đổi quyết định sau khi tham khảo VAR. Nhận định về tình huống này, Trưởng Ban trọng tài VFF - ông Dương Văn Hiền nói: "Chiếc thẻ đỏ cho Quan Văn Chuẩn là hoàn toàn đúng. Trong luật thi đấu thì đó là lỗi ngăn cản một cơ hội ghi bàn rõ rệt nên trọng tài rút thẻ đỏ là đúng luật.

Trong tình huống này, nếu đứng trong khung thành thì cũng khó tránh khỏi nhận bàn thua, hầu như thủ môn nào cũng phải làm như vậy, buộc phải lao ra hỗ trợ đồng đội. Về cơ bản, thủ môn băng ra phá bóng và chạm được vào bóng là không sai nhưng sau khi chạm bóng xong mà vẫn phạm lỗi với đối phương thì đó vẫn là lỗi của mình, chứ không phải chạm bóng xong là muốn làm gì tiếp theo cũng được.

Lỗi ở đây là rất rõ ràng vì nếu không phạm lỗi thì đối phương có cơ hội thoát xuống để ghi bàn. Chỉ là thủ môn lao ra cản bóng nhưng không may phạm lỗi thì đành chấp nhận thôi".

Đồng quan điểm, Cựu trọng tài VFF - ông Đoàn Phú Tấn giải thích ngắn gọn: "Thẻ đỏ của Văn Chuẩn không phải do phạm một lỗi nghiêm trọng mà là do ngăn cản một cơ hội ghi bàn rõ rệt của đối phương. Thẻ đỏ là hoàn toàn chính xác".

Ở bàn mở tỷ số, U23 Ả Rập Xê Út tổ chức tấn công sắc nét và kết thúc bằng cú sút hiểm hóc của Moteb Al Harbi. Đáng chú ý ở tình huống này một cầu thủ đối phương nằm sân khiến hàng thủ U23 Việt Nam có phần chững lại và để Harbi dễ dàng thoát xuống ghi bàn.

Về pha bóng kể trên, ông Dương Văn Hiền cho rằng trọng tài xử lý bình thường và có thể hàng thủ U23 Việt Nam còn non kinh nghiệm nên dẫn đến sự mất tập trung.

"Trọng tài không dừng trận đấu là chuyện bình thường. Trừ trường hợp có va chạm mà trọng tài xác định được một là có lỗi, hai là không lỗi nhưng cầu thủ dính chấn thương nặng cần đến sự can thiệp của y tế thì mới dừng. Còn ở đây tình huống đang diễn ra mà có cầu thủ nằm sân nhưng trọng tài chưa thể xác định được mức độ nghiêm trọng thì trận đấu vẫn tiếp tục.

Các cầu thủ không việc gì phải chờ đến tín hiệu của trọng tài cả, mình không phải cứ thấy có người mình nằm sân hoặc đối thủ nằm sân là tự ý dừng lại được, vì đó là quyền của trọng tài. Nếu luật ghi có cầu thủ nằm sân mà dừng lại thì hai bên sẽ dựa vào đó lợi dụng, ví dụ nhận thấy đối phương đang tấn công nguy hiểm thì mình tự ngã lăn ra rồi yêu cầu trọng tài dừng trận đấu thì đâu thể nào chấp nhận được", ông Hiền giải thích.

Ngoài chiếc thẻ đỏ của Quan Văn Chuẩn, trọng tài Yusuke Akari còn rút 3 thẻ vàng cho U23 Việt Nam bao gồm Duy Cương, Văn Tùng và cả HLV Gong Oh-kyun. Có nhiều tình huống trọng tài Nhật Bản gây tranh cãi khi không rút thẻ phạt cho cầu thủ Ả Rập Xê Út khiến CĐV bức xúc. Nhưng xét về tổng thể trận đấu, ông Đoàn Phú Tấn cho rằng trọng tài Yusuke Akari đã điều khiển trận đấu hợp lý.

"Tôi không thấy trọng tài xử lý trận đấu này có quyết định gì quá đáng lắm. Trong cả trận, đôi lúc sẽ có những tình huống chưa thật sự hợp lý, thậm chí chưa chuẩn xác nhưng về tổng thể thì không có gì bất thường đến nỗi phải lên án ông ấy cả", ông Tấn nhận định.

Theo thống kê từ Transfermarkt, trọng tài Yusuke Akari năm nay 36 tuổi nổi tiếng là người nghiêm khắc khi cầm còi tổng cộng 253 trận chuyên nghiệp, rút ra 646 thẻ vàng, 21 thẻ đỏ gián tiếp, 16 thẻ đỏ trực tiếp và thổi 50 quả phạt đền.

Tác giả: Song An

Nguồn tin: Báo Tổ quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP