Trong tỉnh

Trồng rau nhót đặc sản nông dân Nghệ An thu tiền triệu mỗi ngày

Chị Lê Thị Phú ở xóm 12, xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu đã mạnh dạn đưa giống cây rau nhót về trồng ở vườn nhà. Đến nay sau 1 năm chăm sóc, vườn rau đã đến kỳ thu hoạch, đem lại nguồn thu tiền triệu mỗi ngày cho gia đình.

Rau nhót là loại rau dại mọc rải rác trên cánh đồng muối mặn, ven các đầm lầy nước lợ và hồ tôm ở các xã vùng biển Quỳnh Lưu. Rau nhót sinh trưởng và phát triển hoàn toàn trong môi trường tự nhiên nên đây là loại rau có vị rất đặc biệt, có lợi cho sức khỏe và được xem là một loại rau sạch.

Khi thời tiết lập xuân, rau nhót phát triển xanh tốt, phụ nữ vùng biển thường tranh thủ đi hái rau về chế biến món ăn cho gia đình, nếu hái được nhiều thì đem bán ở các chợ quê. Vì là loại rau sạch, giàu chất dinh dưỡng nên được nhiều người tìm mua. Thời gian gần đây, rau nhót bán được giá, thậm chí là "cháy" hàng. Vì thế, từ chỗ là người đi hái, chị Phú mạnh dạn đưa giống rau dại về trồng trong vườn nhà mình.

Vườn rau nhót của gia đình chị Lê Thị Phú ở xóm 12, xã Quỳnh Thanh (Quỳnh Lưu). Ảnh: Như Thủy

Theo chị Lê Thị Phú, từ thực tế vườn nhà bị nhiễm nước mặn từ các đầm nuôi tôm nên nhiều năm nay chị không trồng bất cứ loại rau gì, cứ gieo xuống hạt mầm bị thối teo vì đất nhiễm mặn. Tháng 3/2017, sau 1 buổi đi hái rau nhót bán, chị nghĩ rau nhót sống được ở nước mặn thì tại sao không đưa về trồng thử trên đất nhà mình. Nghĩ là làm, chị đào các gốc rau về dâm trồng trong vườn rộng 8 thước đất. Sau 2 tháng rau bén rễ và phát triển xanh tốt.

Đến nay, sau gần 1 năm thử nghiệm vườn rau nhót đã bò kín các khoảng đất trống và phát triển tốt. Hiện tại, rau nhót đang vào mùa sinh sôi và thu hái. Trong khi các hộ dân phải thức dậy từ sớm ra đồng muối, đầm tôm tìm hái rau bán kiếm thêm thu nhập thì gia đình chị Phú chỉ cần hái trong vòng 1h đồng hồ đã thu hoạch được 40 - 50 kg rau nhót tươi; cứ 2 ngày nhà chị lại thu hái rau 1 lần.

Rau nhót tươi non hơn khi được trồng trong vườn nhà so với rau mọc ở đồng muối; hiện tại giá thu mua trên thị trường là 20.000 đồng/kg. Ảnh: Như Thủy

Hiện với giá thu mua 20.000 đồng/kg tại vườn, mỗi ngày chị Phú có thu nhập trên dưới 1 triệu đồng. Rau thu hoạch đến đâu thương lái đặt mua đến đó, không lo ế hàng. Đặc biệt rau nhót có thể cho thu hoạch quanh năm nếu được cung cấp đủ nước tưới, không bị khô quằn hay vàng lá như khi mọc ở đồng hoang.

"Một điều quan trọng khi trồng rau nhót là trồng phải trên đất thịt hoặc đất cát pha bị nhiễm nước mặn lợ. Sau khi rau đã bén rễ chỉ cần tưới nước mặn là đủ. Trồng rau nhót không phải bón thêm phân lân hay hóa chất, nếu không rau sẽ bị sốc mặn và chết" - chị Phú cho biết thêm.

Chị Nguyễn Thị Hiền - thương lái thu mua rau nhót ở xã Quỳnh Lương cho biết: Hiện tại nhu cầu tiêu thụ rau nhót làm món ăn tại các nhà hàng, khách sạn tăng cao nên cung không đủ cầu, rau thu hái đến đâu chúng tôi thu mua đến đó mà vẫn không đủ hàng để nhập đi Hà Nội và thành phố Vinh. Trước đây, giá rau nhót chỉ dao động từ 5.000 - 8.000 đồng/kg, khoảng 3 năm nay rau nhót tăng giá mạnh từ 20.000 - 30.000 đồng/kg.

Từ một món ăn dân dã của người dân làm muối ven biển huyện Quỳnh Lưu, rau nhót giờ đây đã trở thành một đặc sản được nhiều người biết đến và tìm mua để chế biến món ăn cho gia đình, biếu tặng người thân. Thiết nghĩ từ mô hình trồng rau nhót của chị Phú, các hộ dân vùng biển có thể tham khảo đưa giống rau thuần hóa trồng trong vườn nhà nhằm phục vụ nhu cầu thị trường cũng như tăng thu nhập./.

Tác giả: Như Thủy

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP