Pháp luật

Trông hộ ma túy để lấy tiền công, lĩnh án 18 năm tù

Ngày 19-1-2017, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Già Rua Pủa (SN 1962 – còn có tên gọi là Già Nềnh Thò) trú bản Huồi Xai, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An và Chò Cha (SN 1978 – còn được gọi là Chu Chạng) trú bản Pu, mường Thà Thôm, tỉnh Xay Xổm Bun, Lào về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

nguoi lao jpg sua
Pủa và Cha trong phiên xét xử

Theo cáo trạng, vào ngày 22-5-2016 Già Rua Pủa đi chợ Mường Xén, huyện Kỳ Sơn thì gặp hai người Lào trong đó có Chò Cha. Sau khi nói chuyện, người Lào ngỏ lời nhờ Pủa trông ma túy và sẽ trả công. Pủa nhận lời và được người Lào đưa cho một chiếc điện thoại để lúc nào “hàng” về sẽ liên lạc.

Đến ngày 25-5-2016, Pủa đang ở nhà thì nhận được điện thoại của người Lào thông báo hàng về đến Nậm Cắn và nói Pủa lên đón. Tuy nhiên, Pủa từ chối vì đường xa. Sau đó, Pủa và người Lào hẹn nhau gặp ở thị trấn Mường Xén.



Đến giờ hẹn, Pủa nhờ cháu chở lên thị trấn gặp người Lào. Khi gặp nhau, người Lào nói Pủa đưa chứng minh thư để thuê phòng nghỉ ở khách sạn Phanh Dần đóng trên địa bàn thị trấn Mường Xén. Sau bữa cơm tối, hai người Lào xách hai túi to ma túy vào cất dấu ở phòng của Pủa. Sau đó, Chò Cha được phân công ở lại trông ma túy cùng với Pủa. Theo hứa hẹn thì nếu bán được hàng, Pủa sẽ nhận được tiền công là 5 đến 6 triệu đồng.

Tối cùng ngày, khi Pủa và Chò Cha đang ở trong khách sạn thì bị cơ quan công an ập vào bắt quả tang. Tang vật thu giữ là 50 bánh chất bột màu trắng nghi heroin. Tại cơ quan công an, Pủa khai nhận toàn bộ số ma túy là của người Lào nhờ trông coi. Bản thân Pủa không biết đó là loại ma túy gì, số lượng bao nhiêu và người Lào cũng không trao đổi gì liên quan đến việc mua bán ma túy với Pủa.

Trái lại, Chò Cha lại quanh co chối không thừa nhận việc trông coi ma túy với Pủa và không biết số ma túy trên là của ai. Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Nghệ An xác định có 6 bánh màu trắng là heroin có trọng lượng 1,999,57 gam. Còn lại 44 bánh chất bột màu trắng không phải là heroin đã được niêm phong theo quy định.

Trong phiên xét xử, Pủa và Cha thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt Già Tua Pủa 18 năm tù còn Chò Cha lĩnh 19 năm tù.

Tác giả bài viết: Trịnh Nguyễn - C. Đức

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP