Trong tỉnh

Trồng bí xanh ven bãi cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi ha

Sau 3 tháng gieo trồng, chăm sóc, đến nay hơn 10ha bí xanh được trồng đại trà vụ đầu tiên của bà con xã Phúc Sơn, Anh Sơn đã cho thu hoạch. Năm nay mặc dù thời tiết không thuận lợi, bí không đạt năng suất cao, song nhờ giá bán cao nên 1 sào bí nông dân vẫn thu về khoảng 7 - 8 triệu đồng.

Những ngày này, gia đình ông Nguyễn Văn Chung ở thôn 8, xã Phúc Sơn đang thu hoạch bí trên vùng bãi giữa ven sông Lam. Ông Chung cho biết: "Trước đây ở vùng đất bãi này chỉ vài ba hộ trồng bí xanh. Từ những hiệu quả thu được, năm nay, các hộ dân đã đồng loạt trồng đại trà. Đây là năm đầu tiên gia đình đưa 2,5 sào đất bãi của gia đình vào trồng cây bí xanh".

Nông dân Anh Sơn trồng bí xanh đại trà trên đất bãi cho năng suất cao.

Theo ông Chung, đây là loại cây có giá trị ngắn ngày, dễ trồng, tính từ khi bắt đầu trồng cho đến khi thu hoạch khoảng 90 ngày và cho thu hoạch từ 5 đến 6 lứa. Để bí phát triển tốt, gia đình ông đã phủ ny lon để hạn chế bốc hơi nước, hạn chế cỏ dại. Hiện nay bí đang bước vào vụ thu hoạch, do đầu vụ gặp thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài, bí không phát triển được nên đã ảnh hưởng đến năng suất, mỗi sào chỉ đạt từ 8 tạ - 1 tấn, song giá lại cao kỷ lục. Hiện tại thương lái thu mua tại vườn 17.500 đồng/kg, sau khi trừ chi phí cũng cho gia đình ông thu nhập mỗi sào 8 triệu đồng.

Nhận thấy điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu của địa phương phù hợp với đặc điểm sinh trưởng, phát triển của cây bí xanh, vụ đông năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Thu ở thôn 1, xã Phúc Sơn đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất bãi sang trồng loại cây này.

Thời gian từ khi xuống giống đến khi thu hoạch khoảng 90 ngày, cho nông dân thu hoạch 5-6 lứa/vụ.

Chị Thu chia sẻ: “Sau khi UBND xã có chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa cây bí xanh trồng trên đất bãi, gia đình đã trồng trên diện tích 3 sào. Đất bãi được phù sa bồi đắp, sâu bệnh ít, lại sẵn nguồn nước bên cạnh, thuận lợi cho việc tưới tiêu nên phù hợp trồng bí nên các gia đình đưa vào trồng nhiều”. Cũng theo bà Thu, vụ này gia đình bà đã thu hoạch được 2 lứa, với hơn 1 tấn bí cho lãi ròng gần 10 triệu đồng.

Ông Nguyễn Thế Phương - Phó chủ tịch UBND xã Phúc Sơn cho biết thêm: “Đến thời điềm này, trên vùng đất của địa phương, chưa có loại cây nào cho thu nhập ổn định như bí xanh. Là vụ đầu trồng đại trà, thời tiết không thuận lợi nên năng suất chưa cao, mỗi sào chỉ đạt 8 tạ - 1 tấn, song bù lại giá bán tại ruộng cao, giao động ở mức 17 - 20 nghìn đồng/1 kg nên 1ha bí nông dân vẫn thu về 150 triệu đồng/vụ. Thêm nữa, nhờ trồng hợp với đồng đất địa phương nên quả bí dài, ruột đặc, ít hạt, được người tiêu dùng ưa chuộng và có đầu ra rất ổn định, bà con thu hoạch chuyển ra tập kết tại 1 - 2 địa điểm chờ xe về thu mua ngay. Đây là tiền đề để địa phương và người dân yên tâm, vững tin hơn để đưa cây bí vào các vụ sau.

Thương lái thu mua bí xanh tại ruộng.

Không chỉ ở xã Phúc Sơn mà hiện nay cây bí xanh được bà con huyện Anh Sơn trồng nhiều ở các xã Cẩm Sơn, Thạch Sơn, Đức Sơn, Tào Sơn với diện tích trên 100ha. Với phương châm “Sạch, chất lượng, tốt cho sức khỏe”, người trồng bí Anh Sơn đã quan tâm hơn đến thị trường tiêu thụ, chú trọng sản xuất nông sản sạch đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Huyện Anh Sơn đang khuyến khích người dân mở rộng diện tích trên các diện tích đất màu, đất đồi vệ, đất ruộng, đưa bí xanh trở thành một loại cây trồng chủ lực mang lại thu nhập cao cho bà con.

Tác giả: Thái Hiền

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An

  Từ khóa: nông dân ,thu nhập

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP