Pháp luật

Trở thành kẻ buôn người sau khi bị bán sang Trung Quốc

Hành trình 15 năm trốn truy nã và bị bắt về tội danh Mua bán người của Dương Thị Hà, xuất phát từ việc chính cô ta từng bị lừa bán sang xứ người.

Những ngày đầu tháng 5 vừa qua, tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái, lực lượng chức năng của Trung Quốc đã bàn giao cho đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đối tượng Dương Thị Hà (42 tuổi), quê quán huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa, bị truy nã từ năm 2002, với tội danh Mua bán người.
Dương Thị Hà (áo trắng) được bàn giao theo quyết định truy nã

Theo tài liệu ban đầu của Công an tỉnh Thanh Hóa, khoảng năm 1990, đối tượng Đặng Thị Vy (trú ở huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa) sang Trung Quốc lấy chồng. Một thời gian sau, Vy về quê và gả bán Vân, em cô ta cho một người đàn ông Trung Quốc. Nơi xứ người, dần dần, Vân và Vỵ đã “trưởng thành” thành các đầu nậu mua bán người, và một trong những nạn nhân của họ chính là Dương Thị Hà.

Hà bị lừa bán với giá 500 Nhân dân tệ cho 1 người đàn ông bản xứ, và đến năm 1996, cô ta trốn được về Việt Nam cùng...cái bụng làm lùm. Không có công ăn việc làm, lại bị mang tiếng “bị lừa bán sang Trung Quốc”, Hà nghĩ ra cách kiếm tiền bằng việc lừa bán những cô gái đồng hương, và nhanh chóng bắt nối với chị em Vân – Vy ở bên kia biên giới.

Năm 1998, trong một lần phạm tội, Đặng Thị Vy cùng đồng bọn bị bắt giữ, và khai nhận từng đưa trót lọt 4 phụ nữ bán sang Trung quốc, bỏ túi 2.500 Nhân dân tệ.

Từ lời khai của Vỵ, cơ quan chức năng làm rõ vai trò của Dương Thị Hà. Cô ta khai nhận đã đưa được 1 phụ nữ sang Trung Quốc bán với giá 1.000 Nhân dân tệ. Tuy nhiên thời điểm ấy, do đang mang thai nên Hà được cơ quan chức năng cho tại ngoại. Lợi dụng sự khoan hồng của pháp luật, Hà đã trốn khỏi địa phương.

Trong suốt thời gian dài, việc truy bắt Dương Thị Hà nói riêng, được lực lượng chức năng Việt Nam phối hợp, thông tin thường xuyên với nhà chức trách Trung Quốc. Tháng 3-2017, Văn phòng Sĩ quan liên lạc Cảnh sát, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đã có công hàm gửi tới cơ quan chức năng Việt Nam về việc, ngày 6-3, Công an tỉnh Quảng Tây bắt giữ 1 đối tượng không có giấy tờ tùy thân tại thôn Vạn Vỹ, thị trấn Giang Bình, thị xã Đông Hưng.

Quá trình xác minh, nhà chức trách sở tại phát hiện người phụ nữ này có đặc điểm trùng khớp với đối tượng truy nã Dương Thị Hà mà Công an Việt Nam đã trao đổi, đề nghị xác minh, truy bắt.

Đối chiếu với thông tin phía bạn cung cấp, Cục CS Truy nã tội phạm (Bộ Công an Việt Nam) phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hóa đã xác định người phụ nữ bị tạm giữ tại Quảng Tây chính là Dương Thị Hà. Sáng 4-5, tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái, thủ tục bàn giao đối tượng truy nã đã được tiến hành an toàn, đúng theo quy định.

Tác giả bài viết: T.M

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP