Thế giới

Trợ lý tháp tùng Tổng thống Biden mắc Covid-19

Một trợ lý Nhà Trắng từng tháp tùng Tổng thống Joe Biden tới các hội nghị thượng đỉnh quốc tế ở châu Âu vào tuần trước đã mắc Covid-19.

Tổng thống Biden (Ảnh: National).

Bloomberg ngày 5/11 dẫn các nguồn tin thạo tin cho biết, trợ lý Nhà Trắng tháp tùng Tổng thống Joe Biden tới các hội nghị thượng đỉnh quốc tế ở châu Âu vào tuần trước đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 trước khi tổng thống trở về Mỹ.

Trợ lý trên cùng một số thành viên trong đoàn tháp tùng Tổng thống Biden vẫn ở lại Scotland do lo ngại vấn đề lây nhiễm, sau khi ông Biden dự hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc ở Glasgow. Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu người liên quan và tình trạng sức khỏe của họ.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết, trợ lý của Tổng thống Biden đã cho kết quả dương tính thông qua xét nghiệm nhanh và đang trong tình trạng cách ly, chờ xét nghiệm PCR tiếp theo.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki ban đầu dự kiến đi cùng Tổng thống Biden tới châu Âu, nhưng cuối cùng đã ở lại Washington sau khi các thành viên trong gia đình bà mắc Covid-19. Bà Psaki cũng bị nhiễm virus vào cuối tuần trước.

Theo một nguồn thạo tin, một số nhân viên Nhà Trắng được thông báo rằng, bà Psaki đã trải qua các triệu chứng Covid-19 nghiêm trọng, bao gồm sốt, nhưng bệnh không nặng đến mức phải nhập viện và vẫn tiếp tục làm việc tại nhà. Bà Psaki đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và gần đây đã tiêm thêm mũi vaccine tăng cường.

Theo bà Psaki, lần cuối cùng bà tiếp xúc với Tổng thống Biden là hôm 26/10, khi đó hai người ngồi cách nhau 2 m và đeo khẩu trang. Một nguồn tin Nhà Trắng nói rằng ông Biden đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Một số nguồn tin cho biết, các quan chức Mỹ không nghĩ rằng việc trợ lý của ông Biden mắc Covid-19 có liên quan đến bà Psaki.

Nhà Trắng hiện chưa công bố danh tính trợ lý mắc Covid-19 của ông Biden hoặc bất kỳ biện pháp nào được thực hiện để ngăn chặn sự lây nhiễm tiếp theo.

Cựu Tổng thống Donald Trump từng đối mặt với những lời chỉ trích sau khi Nhà Trắng tìm cách che giấu mức độ bùng phát của dịch Covid-19 trong số các nhân viên của ông trước khi ông tái tranh cử vào tháng 11 năm ngoái.

Một số nhà lãnh đạo nước ngoài đã không tham dự hội nghị thượng đỉnh của G20 ở Rome, Italy và hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu ở Glasgow, một phần do lo ngại vấn đề dịch bệnh. Tuy nhiên, Tổng thống Joe Biden vẫn quyết định tham gia.

Tổng thống Biden ngày 27/9 đã tiêm mũi vaccine Covid-19 tăng cường tại Nhà Trắng. Ông Biden đã tiêm 2 mũi đầu từ trước khi nhậm chức vào tháng 1 năm nay. Ông Biden đủ điều kiện để tiêm mũi tăng cường do mũi thứ hai vaccine Pfizer/BioNTech được tiêm trước đó hơn 6 tháng và nhà lãnh đạo Mỹ cũng nằm trong nhóm tuổi được phê chuẩn tiêm mũi bổ sung.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ và Cơ quan Thực và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã đề nghị tiêm mũi tăng cường cho người cao tuổi và người có nguy cơ cao nhằm duy trì khả năng miễn dịch.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP