Giáo dục

Trò chuyện với “chàng trai vàng” Olympic Hóa học 2017

Kỳ thi Olympic Hoá học quốc tế năm 2017 vừa kết thúc tại Thái Lan. Đây là năm đoàn Việt Nam đạt thành tích cao nhất từ trước đến nay với 3 Huy chương vàng (HCV) và 1 Huy chương bạc (HCB). Thành công đó có sự đóng góp của Nguyễn Bằng Thanh Lâm - một trong 3 thí sinh giành HCV.

Không được kỳ vọng quá nhiều nhưng Thanh Lâm đã xuất sắc dành HCV Olympic Hoá học quốc tế năm 2017. Không dừng lại ở đó, chàng trai này còn lập "hattrick" đỗ 3 trường đại học hàng đầu châu Á. Chúng tôi hẹn gặp Thanh Lâm tại trường THPT Hà Nội - Amsterdam, ngôi trường này gắn bó với Lâm từ cấp 2, chắp cánh cho em bao ước mơ hoài bão. Lâm rất khiêm tốn khi nói về thành tích cá nhân nhưng lại say sưa kể chuyện về Hoá học.

Nhìn vào bảng thành tích Hoá học của Lâm, không ít người phải trầm trồ thán phục. Năm lớp 10, Lâm đạt HCB cuộc thi Khoa học trẻ quốc tế diễn ra tại Argentina. Tại cuộc thi Học sinh giỏi Hoá học quốc gia, năm lớp 11, Lâm đạt giải nhì, lớp 12 em đạt giải nhất.

Thanh Lâm hạnh phúc trong sự chào đón của thầy cô và bạn bè tại sân bay.

Chia sẻ bí quyết để thành công ở môn Hoá, Lâm cho biết tất cả là nhờ đam mê: "Em không đặt mục tiêu phải giành huy chương nhưng không cho phép bản thân được buông xuôi. Hoá học là đam mê của em nên em sẽ luôn hết mình với đam mê đó".

Sinh ra trong gia đình không có ai theo đuổi Hoá học vì bố Lâm làm kỹ sư, còn mẹ làm nhân viên văn phòng. Nói tới lý do đến với Hoá học, Lâm cho biết, năm lớp 9 môn Hoá em đạt nhiều điểm cao nên em nộp hồ sơ vào lớp Chuyên Hoá của trường THPT Hà Nội - Amsterdam.

Lên lớp 10, trở về từ cuộc thi Khoa học trẻ quốc tế với tấm HCB, Lâm nhận ra được nhiều ứng dụng của Hoá học vào đời sống thực tế, biết vận dụng giữa các môn Lý - Hoá, Hoá - Sinh, do đó, việc học Hoá với Lâm không còn khô khan như trước nữa.. Từ đây Lâm bắt đầu theo đuổi đam mê Hoá học một cách chuyên sâu.

Chia sẻ về quá trình đến với tấm HCV Olympic Hoá học, Lâm cho biết, đội tuyển quốc gia chỉ lấy 4 người nên thi vòng loại còn áp lực hơn thi quốc tế rất nhiều. Khi biết Lâm lọt vào danh sách đội tuyển Olympic Hoá học Việt Nam, rất nhiều người đã gặp Lâm và đưa ra những chiến thuật để em có thể gặt huy chương nhưng Lâm quan niệm: "Mục đích học tập của em không phải để thi, càng không phải để thành "gà chọi".

Kể về những ngày "thi đấu" tại Thái Lan, Lâm cho biết: "Trước lúc tham gia kỳ thi Olympic, em đã biết mình trúng tuyển 2 trường đại học ở Singapore và 1 trường ở Nhật Bản. Điều này khiến tâm lý em thoải mái hơn các bạn khác rất nhiều".

Chia sẻ về giây phút nhận huy chương, Lâm cho biết: "Em thực sự hồi hộp khi ban tổ chức chuẩn bị đọc tên thí sinh cuối cùng giành được huy chương bạc rồi vỡ òa khi đó không phải tên mình. Lúc này em mới chắc chắn huy chương vàng thuộc về mình".

Có được thành công như hôm nay, Lâm không quên tới sự quan tâm của thầy cô. Để bồi dưỡng kiến thức cho học sinh, Trở về nước sau cuộc thi, bên cạnh niềm vui với tấm HCV, Lâm lại ngay lập tức lên kế hoạch dài hơi cho bản thân.

Theo kế hoạch ban đầu, 9 ngày nữa Lâm sẽ phải sang Singapore để nhập học. Với tấm HCV Olympic, Lâm phải làm lại hồ sơ để xin học bổng của nhà trường. Khi được hỏi ước mơ của em là gì, Lâm cho biết: "Em mong muốn mình có thể trở thành một nhà giáo để truyền đạt đam mê chứ không phải kiến thức đơn thuần, hoặc trở thành một bác sĩ để giúp ích nhiều cho xã hội".

Tác giả: Nhật Trường

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP